X

ครัวอีสาน! ชู เมนูกุ้งกระด้งและตำไหลบัว จากต้นตำรับ กลายเป็นอาหารจานเด็ด

เมนูกุ้งฝอยทอดกรอบนั้น หลายท่านคงจะเคยรับประทาน กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้ากุ้งฝอยทอดกรอบแพใหญ่อลังการณ์ รสชาติกลมกล่อม กรอบกรุบ ตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย ต้องกุ้งกระด้ง ของร้านครัวอีสาน5 ที่มีเจ้าของร้านสาวสวย ดีกรีนิติศาสตร์ บัณฑิต พัฒนาจากตำรับดั้งเดิม ให้กลายเป็นเมนูเด็ด เสริมทัพ รายการอาหารอีสานอื่นๆ ที่แสนจะอร่อยแซบนัว สมคำร่ำลือ

 

นางสาวผึ้งพญา กองขันธ์ อายุ 32 ปี บอกว่า ตนเป็นชาวระยองโดยกำเนิด เรียนจบนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พอเรียนจบก็ทำงานในตำแหน่งเลขาที่โรงเรียนในจังหวัดระยอง หลังเลิกงานรับจ้างเป็นเด็กเสริฟในร้านอาหารอีสาน เพราะชอบการทำอาหาร แต่ไม่มีความรู้ จึงหาความรู้จากการเป็นเด็กเสริฟ ทำมาหลายปี จนเจ้าของร้านเห็นถึงความขยัน และความตั้งใจ ช่วยเหลือให้มาเปิดสาขา ถ่ายทอดความรู้ ให้คำแนะนำและมอบสูตรอาหารให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพราะอยากให้มีอาชีพ  จนทำให้มีวันนี้ หลังจากเปิดร้านก็ตั้งใจขายอาหารที่ดีมีคุณภาพ ราคาไม่แพง เน้นอาหารอีสานที่กินง่าย และคุ้นเคย โดยคิดเมนูพิเศษคือกุ้งฝอยทอด หรือกุ้งกระด้ง ซึ่งจะสั่งกุ้งฝอยจากชาวบ้านที่หามาจากอ่างเก็บน้ำธรรมชาติเท่านั้น

 

กุ้งกระด้ง ที่ร้านครัวอีสาน 5 เป็นเมนูเด็ดที่ได้รับการพัฒนา ทั้งสูตร และรูปลักษณ์ จนกลายเป็นอาหารยอดฮิตของลูกค้า ต่างก็ชื่นชอบในรสชาติความอร่อย ยิ่งใหญ่อลังการณ์สมชื่อ ความอร่อยของเมนูนี้ อยู่ที่การผสมแป้งทอดกรอบในสูตรลับของทางร้านบวกกับเทคนิคตอนทอด ที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ เริ่มจากตีแป้งกับกุ้งฝอยให้เข้ากัน ในปริมาณพอเหมาะ รอจนน้ำมันร้อนจัด ค่อยๆเทแป้งที่ผสมกุ้งเตรียมไว้แล้ว รอจนกุ้งลอยขึ้นมา และเปลี่ยนเป็นสีทอง จึงตักขึ้นใส่จาน พร้อมเสริฟ ความพิเศษของกุ้งกะด้ง อยู่ที่กุ้งสด น้ำมันใหม่ ทอดให้ใหญ่กว่าจาน ทานได้ทุกเพศวัย อร่อยได้ทั้งครอบครัว

 

นอกจากกุ้งกระด้ง ที่ขึ้นชื่อแล้ว ทางร้านยังมีเมนู ที่ทำจากกุ้งฝอย อีกหลากหลายเมนู ทั้งกุ้งเต้น ตำกุ้ง หมกกุ้ง และก้อยกุ้ง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก้อยกุ้ง ทำไม่ยาก  โดยการนำกุ้งฝอย ตำเข้ากับพริก กะเทียม ข้าวคั่ว มะกอกสุก มะนาว น้ำปลา เป็นอาหารแนวอีสานที่แสนจะแซบนัวลิ้น ส่วนใครที่ไม่กินกุ้งฝอย แนะนำให้สั่งตำไหลบัว เพราะทางร้านจะใช้ไหลบัวสดๆ  (ไหลบัวหรือหลดบัวเป็นหน่อของบัว หรือส่วนที่งอกขึ้นมาและจะเจริญเป็นลำต้นใหม่ต่อไป)  มาปรุงเป็นส้มตำ ความกรอบกรุบของไหลบัวผสมกับเครื่องปรุงอื่นๆ ก็ทำให้กลายเป็นอีกเมนูที่ขายดิบขายดี ควบคู่กับอาหารจานอื่นๆ เช่น ตำไทยใส่ไข่เค็ม ต้มแซบ ลาปหมู เป็นต้น ทุกเมนู รับประทานคู่กับผักกาดหิ่น หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า  ผักวาซาบิไทย ที่ทางร้านปลูกไว้เอง ปลอดสารพิษ ทานได้อย่างสบายใจ ส่วนราคา อาหารแต่ละเมนู ไม่แพง เช่น ส้มตำต่างๆ ราคาจานละ 30-50 บาท แล้วแต่วัตถุดิบ ส่วนกุ้งฝอยทอด หรือกุ้งกระด้ง ราคาจานละ 80บาท ร้านครัวอีสาน 5 อยู่ใกล้แยกไฟแดงชากใหญ่ อำเภอเมืองระยอง เปิดตั้งแต่ 10.00 -22.30 หยุดทุกวันพุธที่3 ของเดือน

 

อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน