X

ศาลปกครองระยอง เรียก ผจก.กยศ.เข้ามาไต่สวนแล้ว หลังมีตัวแทนนักศึกษาจังหวัดระยองยื่นฟ้องว่าไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ส่งผลกระทบกว่า 3,000 คน

ศาลปกครองระยอง เรียก ผจก.กยศ.เข้ามาไต่สวนแล้ว หลังมีตัวแทนนักศึกษาจังหวัดระยองยื่นฟ้องว่าไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ส่งผลกระทบกว่า 3,000 คน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลปกครองจังหวัดระยอง ได้นัดไต่สวน ผจก.กยศ.ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องให้มาชี้แจงกรณีไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน อ.แกลง จ.ระยอง ส่งผลกระทบกับนักศึกษาจำนวนกว่า 3,000 คน โดยมีตัวแทนสถานศึกษาเข้าร่วมฟังคำไต่สวน ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่ยื่นฟ้องไม่เดินทางมา

ต่อมานายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ) ได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ถ.สุขุมวิท ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทางมหาวิทยาลัยยังเปิดการเรียนการสอนอยู่หรือไม่ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาติให้เข้าเนื่องจากไม่มีการทำหนังสือประสานมาก่อน พบแต่เพียงนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่มาเรียนตามปกติ

น.ส.อริสรา อายุ 24 ปี น.ศ.ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า สำหรับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย จะมีการเรียนที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้มี นศ.ทยอยกันเข้าเรียน ส่วนเรื่องการโอนย้ายไปควบรวมกับจังหวัดศรีสะเกษ ทางอธิการบดีได้แจ้งให้พวกตนทราบแล้ว แต่ยังคงต้องเรียนที่นี่อยู่เพราะการย้ายที่อยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้พวกตนจะไม่ขอเจรจาอีกแล้ว จะปล่อยให้เป็นกระบวนการของศาลปกครอง

ด้านนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ) กล่าวว่า วันนี้ศาลได้มีการเรียกตนซึ่งเป็นผู้ถูกร้องเข้ามาไต่สวน โดยทางมหาวิทยาลัยได้มอบอำนาจให้ผู้แทนมาร่วมรับฟัง ส่วนนักศึกษาที่ยื่นฟ้องไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด โดยทาง กยศ.ได้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่อนุมัติว่า สถานศึกษาแห่งนี้ผิดเงื่อนไข เพราะได้แจ้งปิดกิจการมาตั้งแต่ปลายปี 2565 จึงต้องมีการโอนย้ายนักศึกษาไปยังที่เรียนแห่งใหม่ ซึ่งทาง กยศ.ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้ามีข้อมูลโอนย้ายมา เราก็จะดำเนินการให้กู้ได้เลย ส่วนมีข่าวว่า กยศ.ไม่จ่ายเงินเพราะขาดสภาพคล่อง ไม่เป็นความจริง เราให้กู้ปีละ สี่หมื่นหกพันล้านบาท ผู้กู้มีประมาณเจ็ดแสนกว่าคน สถานศึกษาประมาณ สี่พันกว่าแห่ง ไม่มีปัญหาอะไรทาง กยศ.ให้กู้ทุกคน หลังจากนี้คงต้องรอว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรเราก็พร้อมปฏิบัติตาม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน