X

พาชมน้ำตาลปั้นจากศิลปินในเรือนจำ สุดยอดของงานศิลปะที่หาชมได้ยาก

ผลงานน้ำตาลปั้นจากฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำ ทุกชิ้นงานสร้างสรรค์จากแผ่นภาพและจินตนาการ เป็นสุดยอดของงานศิลปะที่หาชมได้ยาก ชนะการประกวดคว้ารางวัลแล้วทุกเวที คนปั้นหลังกำแพงสูงได้ถูกขนานนามเป็น”ศิลปิน”ระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้เรือนจำกลางระยองอย่างน่าภาคภูมิ

นายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง บอกว่า การปั้นน้ำตาลเป็นงานที่ต้องนำจินตนาการในเชิงบวกออกมาใช้ จนทำให้เกิดผลงานที่น่าทึ่งให้สังคมได้เห็น การที่ผู้ต้องขังได้คิดดี สร้างสรรค์สิ่งดี ด้วยสติปัญญา จนเกิดชิ้นงานที่ดี ก็จะทำให้จิตใจผู้ต้องขังดีขึ้น ไม่คิดกลับไปกระทำผิดอีก  และการปั้นน้ำตาล ถือเป็นศิลปะชั้นสูง ที่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ ต้องอาศัยสมาธิ สติ ปัญญา และฝีมือที่ลึกล้ำ ซึ่งเคยส่งประกวดก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ  “ Best in show “ และยังมีรางวัลอื่นๆ จนทำให้ขณะนี้ กลุ่มผู้ต้องขังปั้นน้ำตาล กลายเป็นศิลปินระดับโลก ไม่ต้องส่งงานเข้าประกวดแข่งขัน แต่ผลิตงานโชว์ในฐานะ ศิลปิน ซึ่งแต่ละชิ้นงานมีมูลค่ามหาศาล

ด้านนางรัตนา รอดศรี ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขังเรือนจำกลางระยอง บอกว่า มาถึงวันนี้ ต้องขอขอบคุณ ทีมงานครูจิตอาสา โดยเฉพาะ ครูเชฟเหมียวที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขัง โดยเข้ามาสอนและเจียระไนทุกคนจนมีผลงานออกมาแบบที่เห็น ภาคภูมิใจที่เป็นจิ๊กซอชิ้นเล็กช่วยให้ผู้ต้องขังค้นพบตัวเอง การปั้นน้ำตาลทุกคนไม่เคยเห็นของจริง เพราะไม่ได้อยู่โลกภายนอก ไม่มีทีวี ไม่มีโทรศัพท์ไม่เคยไปต่างประเทศแค่เห็นจากแผ่นภาพแต่ใช้จินตนาการบวกกับการฝึกฝนและคำแนะนำจากครู ทำให้มีผลงานที่สุดแสนอลังการณ์

งานปั้นน้ำตาลฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำระยอง เปิดรับออเดอร์ จากบุคคลภายนอก สามารถสั่งและชมผลงานตัวอย่างที่หน้าเพจ เฟสบุ๊ก”รายอง ปั้นน้ำตาล เค้กปั้นน้ำตาล by เรือนจำกลางระยอง” ที่ขายดีตอนนี้ ก็มีน้ำตาลสำหรับตกแต่งหน้าเค๊กที่ทำเป็นรูปแบบต่างๆ จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง หากจะสั่งเป็นขนมเค๊กชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ขนมเบรก และน้ำตาลปั้นรูปแบบต่างๆสำหรับงานอื่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน