X

ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมโรงงานทิ้งขยะอุตสาหกรรมหวั่นสารพิษซึมใต้ดิน วอนหาแนวทางแก้ไข

ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลหนองละลอก อำเภอ บ้านค่าย จังหวัดระยอง เข้ายื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด มีโรงงานแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ นำเศษซากอุตสาหกรรมมากองทิ้งแนวกำเเพง ติดแหล่งน้ำของหมู่บ้าน หวั่นอันตรายจากสารเคมี วอนหน่วยงานราชการเข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนร้องทุกข์จากตัวแทนชาวบ้าน ว่ามีโรงงานผลิตเหล็ก แห่งหนึ่งมีการนำเศษซากอุตสาหกรรมหลังการผลิต นำมาทิ้งไว้แนวริมกำแพงของโรงงาน ซึ่งอยู่ติดกับเขตลำห้วยลำธาร และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านหนองละลอกหมู่ที่3 เศษซากอุตสาหกรรมนั้นมีลักษณะเป็นก้อนสีเทาดำ กองทิ้งเป็นเนินสูงเท่าภูเขา ตลอดแนวกำแพง มองเห็นได้อย่างเด่นชัด

จากการสอบถาม นาย วีระชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปีตัวแทนชาวบ้านได้เล่าว่า โรงงานผลิตเหล็กนี้ เป็นของนักธุรกิจชาวจีนที่เป็นเจ้าของ โดยปกติก็จะมีการนำเศษซากของอุตสาหกรรมมาทิ้งอยู่ริมกำแพงเป็นประจำ แต่ครั้งนี้มีจำนวนมหาศาล ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝน ชาวบ้านหวั่นเกรง จะได้รับผลกระทบ หากมีฝนตกลงมา น้ำฝนจะพาสารพิษจากเศษซากอฺตสาหกรรมนี้ ไหลลงคลองลำห้วยเข้าสู่หมู่บ้านชุมชนอย่างแน่นอน และพื้นที่เพาะปลูกการเกษตร จะต้องได้รับผลกระทบ โดยในวันนี้ได้ไปยื่นหนังสีอที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมของจังหวัดระยอง

ต่อมาทางด้านนายวิชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาน้ำ จ.ระยอง พร้อมด้วยชาวบ้านผู้ร้องทุกข์ ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อยื่นหนังสีอต่อศูนย์ดำรงค์ธรรม โดยมีนายธรรมศักดิ์ อุไรเรืองเดช เลขานุการผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวว่า ทางศูนย์ดำรงค์ธรรม จะให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้าน ตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จะไม่ทอดทิ้งชาวบ้าน หากชาวบ้านเดือดร้อนมีปัญหาร้องเรียนร้องทุกข์อะไร จะเร่งรัดให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบทันที เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้พี่น้องชาวจังหวัดระยอง อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข

ในเรื่องนี้ จะได้มอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หากบริษัทดังกล่าวมีความผิด ก็จะนำเนินการตามกระบวนของกฏหมายอุตสาหกรรมต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน