X

มูลนิธิกองทุนฯ ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 มอบเงินแก่ชุมชนเยียวยาประมงพื้นบ้าน 79 ล้านบาท และ พัฒนาชุมชน 30.9 ล้านบาท

ณ สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร) มูลนิธิกองทุนหลักประกันความเสียหายฉุกเฉินและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดย ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในฐานะประธานมูลนิธิฯ ทำพิธีมอบเงินชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ ที่ 3 ซึ่งมี นายพรเทพ ภูริพัฒน์ รองผู้ว่าการ กนอ. นายคณพศ ขุนทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการ กนอ. นายอนุชิต สวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร) นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน และ ประธานกลุ่มประมง คณะกรรมการและสมาชิก รวมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดระยองทุกแขนง เข้าร่วมในพิธีมอบงบประมาณและเป็นสักขีพยาน ในกิจกรรมครั้งนี้

สำหรับพิธีมอบงบประมาณวันนี้ ได้แก่ การมอบเงินชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ ที่ 3 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มประมงฯที่อยู่ใน EHIA จำนวน 382 ราย จำนวนเงิน 38,200,000 บาท และ กลุ่มประมงฯนอก EHIA จำนวน 408 ราย จำนวนเงิน 40,800,000 บาท รวมจ่ายเงินชดเชยเยียวยาฯ ทั้งสิ้น 79 ล้านบาท (ณ วันที่ 27 มีนาคม 2566)
พิธีมอบในส่วนที่ 2 ได้แก่ การมอบเงินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน อีก 12 ชุมชน รอบๆ โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะ ที่ 3 มีจำนวน 13 โครงการฯ มูลนิธิฯได้ส่งมอบเงินรวมทั้งสิ้น 30.9 ล้านบาท ให้แก่ ชุมชน หนองแฟบ ชุมชนหนองน้ำเย็น ชุมชน มาบชลูด – ชากกลาง ชุมชน มาบชลูด ชุมชนกรอกยายชา ชุมชนหนองแตงเม ชุมชนซอยประปา ชุมชนซอยร่วมพัฒนา ชุมชนวัดโสภณ ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ชุมชน หมู่ 4 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง ฯ ชุมชนหมู่ 2 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยมีประธานชุมชนและกรรมการเป็นผู้รับมอบ ซึ่งโครงการต่างๆ ได้เกิดจากคณะกรรมการชุมชนและสมาชิกชุมชน ได้ร่วมกันคิดวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน จัดทำโครงการพัฒนาชุมชน เสนอต่อมูลนิธิฯ กองทุนฯ มีการพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการมูลนิธิฯที่มาจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณา ทั้งนี้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกองทุนฯ และ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตส่วนรวมของชาวชุมชน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน