X

อย่าพลาด!เที่ยวงาน “มหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยองฯ” พบ การประกวดร้องเพลง การแสดงบนเวทีมากมาย ระยอง 31 มี.ค. ถึง 2 เม.ย. 66

วันที่ 24 มี.ค. เวทีลานวัฒนธรรม(หน้าพิพิธภัณฑ์ยมจินดา) ตลาดเก่า ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รองผวจ.ระยอง เป็นประธานแถลงข่าว “มหกรรมเล่าขานตำนวนเมืองระยอง” เฉลิมพระเกียรติ 64 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันพระราชสมภพ นอกจากนี้ยังเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2566 โดยมีนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจ.ระยอง นายประสาน พฤกษาชาติ รองนายกอบจ.ระยอง นายทิม บุญรอด ประธานสภาวัฒนธรรมจ.ระยอง และ หัวหน้าส่วนราชการ และ ภาคประชาชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว

นายอนันต์ นาคนิยม รองผวจ.ระยอง ได้กล่าวว่า สำหรับมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยองฯ ซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เม.ย. จึงจัดพิธีเฉลิมพระเกียรติขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2566 โดยการจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นการฟื้นฟูอนุรักษ์เมืองเก่าของจ.ระยอง โดยจัดขึ้นบนถนนยมจินดา ซึ่ง เป็นถนนเก่าแก่ของเมืองระยอง เป็นถนนเศรษฐกิจสายแรก จึงมีความโดดเด่นทั้งด้านสถาปัตย์ของบ้านเรือนที่ยังมึการอนุรักษ์คงเดิมไว้ และ มีพิพิธภัณฑ์เมืองเก่าที่รวบรวมภาพถ่าย และ ประวัติของเมืองระยองในอดีตไว้ให้เข้ามชม ในปัจจุบันมีการเปิดร้านอาหารและร้านกาแฟบนถนนสายนี้ การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังสถานการณ์ โควิด19 ระบาด

นายประสาน พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง ได้กล่าวว่า การฟื้นฟูตลาดเมืองเก่าระยอง ทาง อบจ.ระยอง ให้ความสำคัญ มีการสนับสนุนงบประมาณ ให้กับวัฒนธรรม จ.ระยอง เพื่อสนับสนุนงานในครั้งนี้ เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมเก่าแก่ของระยอง ถนนยมจินดามีความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของระยอง ซึ่งยังเตรียมจัดงานสงกรานต์ขึ้นบนถนนแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จัก

นายฉัตรนุชัย สมบัติศรี ปลัด เทศบาลนครระยอง ได้กล่าวว่า มหกรรมเล่าขานเมืองเก่าระยองฯ เป็นงานที่มีการจัดต่อเนื่องกันมาหลายปี ซึ่งตลาดเมืองเก่าระยอง มีความสำคัญเป็นอัตลักษณ์ของระยอง และ ยังมีเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีการปิดถนนยมจินดาตลอดทั้งสาย เพื่อเป็นสถานที่จัดงานครั้งนี้

นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรม จ.ระยอง ได้กล่าว งานครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ทั้งการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ร้านค้าอาหารพื้นถิ่น และ มีจุดแลนด์มาร์ค ให้ถ่ายรูปเช็คอิน

สำหรับงานมหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค. ถึง 2 เม.ย.66 ชมขบวนของดี8อำเภอ โดยมีขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม เริ่มขบวนที่ สวนศรีเมือง มายังลานเวที ถนนยมจินดา มีการแสดงแสงสีเสียง โดยมีร้านค้าขายสินค้าตลอดแนวถนน และการสาธิตและจำหน่ายของดีบ้านฉันจากทุกอำเภอ ชมพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า และ ยังมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 69 รูป ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ ท่าน้ำศาลเจ้าแม่ทับทิม เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ และ พิธีสักการะเจ้าแม่ทับทิม นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม รวมถึง การประกวดร้องเพลงลูกกรุง และ ลูกทุ่ง โดย ธัช กิตติชัย แก้วอุทัย แชมป์รายการเพลงเอก ซีซั่น1 เป็นผู้ดำเนินการแข่งขัน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว มหกรรมเล่าขานตำนานเมืองระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน