X

พ่อเมืองระยอง สั่งโรงงานรับผงฝุ่นเหล็กซีเซียม-137 ส่งกลับต้นทางโรงานที่ปราจีนบุรีภายใน 3 วัน แม้เจ้าหน้าที่จะตรวจหาค่าไม่เกินมาตรฐาน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้า ปภ.ระยอง เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ และหน่วยงานท้องถิ่นร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ โรงงานแห่งหนึ่ง ต.หนองแฟบ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง หลังรับผงฝุ่นเหล็กมาจากโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี โดยมีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อน เก็บไว้ที่โกดังของโรงงาน ตรวจสอบพบเป็นผงฝุ่นเหล็ก บรรจุอยู่ถุงบิ๊กแบ็ก จำนวน 16 ถุง รวม 12.4 ตัน ซึ่งโรงงานดังกล่าว มีการขออนุญาตนำกากอุตสาหกรรมออกมานอกโรงงานอย่างถูกต้อง

โดยช่วงเช้า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กรมโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาค่ารังสีจากซีเซียม-137 ภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง แต่อย่างใด

นายไตรภพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้โรงงานหยุดดำเนินการชั่วคราว พร้อมให้ขนย้ายฝุ่นเหล็กดังกล่าวกลับไปยังโรงงานต้นทางที่รับมา โดยมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ประสานไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ในการขนย้ายฝุ่นเหล็กดังกล่าวกลับบริษัทต้นทาง โดยให้ดำเนินการขนย้ายภายใน 3 วัน ส่วนสำนักสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้มอบให้เฝ้าระวังประชาชนที่อาจไปสัมผัสสารซีเซียม-137 ทั้งประชาชนในพื้นที่และคนงานของโรงงานที่ระยอง และปราจีนบุรีที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ หากพบความผิดปกติ ให้โทรด่วนสาย 1669 โดย รพ.ระยอง จะเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน