X

จังหวัดระยอง เปิดโครงการลานวัฒนธรรม ประชาชนแห่เที่ยวงานคึกคักพร้อมชม การแข่งขันหุงข้าวเช็ดน้ำ เจียวไข่โบราณ สืบสานวิถีชีวิตดั้งเดิม

เวลา 19.30 น. วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ลานวัฒนธรรมกลางทุ่ง ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นประธาน เปิดโครงการลานวัฒนธรรมประจำปี 2566 ตอน กลางทุ่งหนอง ตะพาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะพาน ภายในงานมีการออกร้านของชาวชุมชน นำเสนอผลิตภัณฑ์และอาหารของชาวชุมชนที่ขึ้นชื่อ เช่นข้าวเหนียวหัวหงอก และขนมควยลิง บรรยากาศในงานประชาชนเดินทางท่องเที่ยวคึกคัก

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ที่น่าสนใจ คือการแข่งขัน หุงข้าวเช็ดน้ำ และเจียวไข่โบราณ ซึ่งมีผู้สูงอายุ เป็นตัวแทนจาก 6 ตำบลเข้าร่วมในการแข่งขัน รวม 6 ทีม การหุงข้าวเช็ดน้ำ หรือรินน้ำ ผู้เข้าแข่งขัน ต้องนำอุปกรณ์ทั้งหมดมาแสดงโชว์ให้คณะกรรมการเห็น ทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การก่อไฟในเตาอั้งโล่ ที่ดูสนุกสนานมากเพราะ บางทีมก่อลุกโชติช่วงจนคณะกรรมการแตกฮือ เกรงจะเผาไหม้ไปทั้งเวที

นางสมบัติ จันทมาลา อายุ 52 ปี ชาวบ้านทีมหมู่ที่ 4 ต.หนองตะพาน บอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาหุงข้าวรินน้ำอีกครั้ง วันนี้ ใช้หม้อโบราณ มาแสดงให้เห็น เคล็ดลับคือต้องใช้ไฟแรงๆ ก่อน พอได้ที่ก็นำมารินโดยใช้ “รางค้างหม้อ” และมี”เสวียน”คอยล๊อกหม้อตอนรินน้ำข้าว เมื่อรินน้ำข้าวเสร็จก็เอามาดงด้วยไฟที่อ่อนกำลังดี จะได้ข้าวสวยร่วนน่ากิน ส่วนไข่เจียว จะหอมอร่อย อยู่ที่การตีไข่ และใส่หัวหอม น้ำปลา น้ำมะนาว การแข่งขันแบบนี้ ทำให้สนุกสนานดี

ส่วน นางสมทรง บำรุงจิต อายุ 69 ปี ทีมหมู่ 6 บอกว่าเคยหุงข้าวเช็ดน้ำมาตั้งแต่ยังเด็กๆ หุงมาจนอายุ 15 การหุงข้าวเช็ดน้ำ หรือรินน้ำ ต้องใช้ไฟแรงก่อน เพราะไฟไม่แรง ข้าวจะราดไฟ มันจะแข็งไม่ละมุนละไม แต่ถ้าไฟแรง ข้าวก็จะระอุดี ส่วนไข่เจียว ก็แค่ใส่น้ำปลากับต้นหอม การได้มาแข่งขันหุงข้าว ครั้งนี้ ดีใจมาก ไม่หวังจะแพ้จะชนะ ได้มาแสดงการหุงข้าวก็ดีใจแล้ว

งานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีในอดีต ภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของคนในชุมชน เพื่อให้เป็นเกราะคุ้มกันชุมชนให้มีความแข็งแรงและยั่งยืน มีการรักษาศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญา อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้ชุมชนแข็งแรงมีรากแก้ว ไม่ถูกกลืนไปกับกระแสโลกาภิวัตน์ โดยปราศจากดุลยภาพทางปัญญาและความรู้ที่จะอนุรักษ์สิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ จึงได้จัดโครงการลานวัฒนธรรม ขึ้นเพื่อให้เด็กเยาวชน รุ่นลูกหลานโดยการสืบทอด วัฒนธรรมที่คนรุ่นปู่ย่า ตายาย ในตำบลหนองตะพานสืบทอดต่อๆ กันมา
รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกด้วย

ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ หุงข้าวรินน้ำได้สุกพอดี ไข่เจียวโบราณอร่อย น้ำข้าวรดชาดกลมกล่อม รางวัลที่ 1 ได้แก่. ทีมจากหมู่ 3 บ้านหนองสะพาน ผู้เข้าแข่งขันคือ นางสังวรณ์ ลำดับชั้น อายุ 65 ปี และ นางสำรวย ศรีรัตน์ อายุ 62 ปี ชาวหมู่ 3 เป็นตัวแทนในการแข่งขัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน