X

ระยอง – วัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) ชวนเข้าวัดทำบุญใส่บาตร-ไหว้พระนอนตะแคงซ้าย-ลอดโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า 100 ปี

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 26 พ.ย.ที่วัดป่าประดู่ ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูโสภิตปัญญากร เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง) เจ้าคณะอำเภอเมืองระยอง เปิดเผยว่า ทางวัดป่าประดู่ ได้จัดให้มีการทำบุญใส่บาตรในทุกวันเสาร์ เนื่องจากบรรดาญาติโยม ต้องทำงานวันจันทร์-วันศุกร์ ไม่มีเวลามาทำบุญใส่บาตรในช่วงเช้า

จึงจัดให้มีการทำบุญใส่บาตรในทุกเช้าวันเสาร์ดังกล่าว เริ่มเวลาประมาณ 07.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งจัดที่บริเวณหน้าองค์พระนอนตะแคงซ้าย ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองระยอง อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่ชาวพุทธนิยมมากราบไหว้บูชาด้วย ซึ่งนอกจากจะมาทำบุญใส่บาตรแล้ว ยังได้มาฟังธรรมะนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้เป็นเครื่องเตือนสติก่อนดำเนินชีวิต และตัดสินปัญหาต่างๆ ในชีวิต

สำหรับวัดป่าประดู่(พระอารามหลวง) แห่งนี้ เดิมชื่อ “วัดปาเลไลยก์” ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระยองในปัจจุบัน ภายในวัดมีพระพุทธรูปนอนตะแคงซ้ายที่เก่าแก่ เป็นพระพุทธไสยาสน์ที่แปลกที่สุดในประเทศไทย โดยปกติแล้วเมื่อมีการสร้างองค์พระปางสีหไสยาสน์ มักจะสร้างประทับอยู่ในท่านอนตะแคงขวา แต่พระพุทธไสยาสน์ที่วัดป่าประดู่ สร้างในท่านอนตะแคงซ้าย มีความยาว 11.95 เมตร สูง 3.60 เมตร

ซึ่งลักษณะพระพุทธรูปนอนตะแคงซ้ายมีความพิเศษคือ มีการหนุนพระเศียรด้วยหัตถ์ซ้าย สังเกตจากพระเกศ ไรพระศกจีวรแล้ว น่าจะอยู่ในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา จนกระทั่งได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ดูแลรักษาอย่างดี ไม่มีใครทราบอายุและประวัติมาก่อน ดูจากพระเกศ ไรพระศกจีวรแล้ว น่าจะเป็นอิทธิพลสมัยอยุธยาปัจจุบันจึงถือเป็นพระเก่าแก่คู่บ้านเมืองของระยองแห่งหนึ่ง และวัดป่าประดู่ ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของจังหวัดระยอง

นอกจากนี้วัดป่าประดู่แห่งนี้ ยังมีพระอุโบสถหลังเก่า อายุกว่า 100 ปี สร้างขึ้นตอนต้นรัตนโกสินทร์ ซึ่งประชาชนสามารถไปลอดพระอุโบสถ หรือโบสถ์นี้ได้ ซึ่งหมายถึง การสะเดาะเคราะห์สืบชะตาชีวิตอีกด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน