X

หนึ่งเดียวในประเทศ ชาวชุมชนประแส จ.ระยอง จัดงานประเพณีทอดผ้าป่ากลางแม่น้ำที่มีการอนุรักษ์สืบทอดกันมากว่า 100 ปี

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 ที่บริเวณอนุสรณ์เรือรบหลวงประแสร์ ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน “ทอดผ้าป่ากลางน้ำ” ประจำปี 2565 ที่มีการอนุรักษ์สืบทอดกันมากว่า 100 ปี แห่งเดียวในประเทศ มีนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง นางสาวกาญจรัส เอียดทองใส นายอำเภอแกลง นายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานจำนวนมาก จัดขึ้นโดยเทศบาลตำบลปากน้ำประแส ททท.สำนักงานระยอง และชาวชุมชนลุ่มน้ำประแส

โดยการทอดผ้าป่ากลางน้ำ ชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์ ชักผ้าป่าตามพิธีกรรมในทางพระพุทธศาสนา โดยนิมนต์พระสงฆ์ลงเรือ เพื่อประกอบพิธีทอดผ้าป่ากลางลำน้ำประแสร์

ผู้ที่มาร่วมงานและชาวบ้าน ต้องนั่งเรือพายเข้าร่วมพิธี โดยการนำผ้าไตรลงเรือและไปทอดที่กลางลำน้ำซึ่งพระสงฆ์ขะนั่งเรือทำพิธีรับผ้าไตรอยู่กลางแม่น้ำซึ่งชาวประแสจะจัดพิธีนี้ที่กลางแม่น้ำบริเวณปากน้ำประแสพร้อมกับขบวนแห่กฐินทางเรือ

และกิจกรรมการแข่งขันทางน้ำที่ชวนสนุกสนาน ได้แก่ การแข่งขัน ว่ายน้ำ แข่งขันดำน้ำ และการแข่งขันเรือยาว

ทั้งนี้การทอดผ้าป่ากลางน้ำดังกล่าว เป็นประเพณีโบราณของชาวตำบลปากน้ำประแส สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี ตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำลำคลอง เมื่อจะทำบุญทอดผ้าป่า ส่วนมากจะอาศัยเรือ ก็ได้พากันตัดไม้มาทำเป็นพุ่มผ้าป่า ใช้ไม้ไผ่ปักไว้ด้านหัวเรือ-ท้ายเรือ นำไม้มาทำเป็นราวเล็กๆ เอาผ้าที่ใช้ทอดมาแขวน หรือพาดไว้แล้วนิมนต์พระชักผ้าป่าในเรือ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาแห่ง”ประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำ”ของชาวบ้านริมน้ำชุมชนตำบลปากน้ำประแส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน