X

หาบเร่แผงลอย 1,000 รายฟ้องแพ่งต้นตอน้ำมันรั่ว

กลุ่มผู้ประกอบการหาบเร่-แผงลอย ถูกตัดสิทธิเยียวยาเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง 1,000 ราย ยื่นฟ้องแพ่งบริษัทต้นตอขอชดเชย

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ศาลาการเปรียญวัดเพตราสุขารมย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพหาบเร่แผงลอย หรืออาชีพอื่นๆ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ 4 ที่มีการจัดลำดับไว้ในการเจรจาชดเชยเยียวยา เหตุได้รับผลกระทบจากน้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน) หรือ SPRC รั่วไหลกลางทะเลระยอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา

มีผู้ประกอบการจากหาดแม่รำพึง หาดสุชาดา หาดสวนสน เกาะเสม็ด อ.เมืองระยอง และหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จำนวน 1,000 ราย นำเอกสารหลักฐานส่งให้ทีมทนายความ โดยมี จ.ส.ต.ดร.รัฐ กันภัย นักกฎหมายมหาชน เป็นผู้แทนรับมอบอำนาจในการฟ้อง”คดีแพ่งด้านสิ่งแวดล้อม”และนางสริญทิพญ ทัพมงคลทัพ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ในฐานะผู้ประสานงานด้านการท่องเที่ยวคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย ให้คำปรึกษา และได้รับมอบหมายในการรวบรวมเอกสารหลักฐานดำเนินการยื่นฟ้องแพ่งต่อศาล เพื่อเรียกร้องขอชดเชยเยียวยา

นางสริญทิพญ กล่าวว่า ทางตนได้รับการร้องเรียนตั้งแต่เริ่มมีเหตุน้ำมันรั่วไหลแล้ว จนกระทั่งล่วงเลยมากว่า 8-9 เดือนแล้ว สรุปแล้วประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับหนังสือตอบรับจากทางบริษัท SPRC ว่ากลุ่มอาชีพดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนกว่า 4,000-5,000 ราย ไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทั้งหมดได้รับผลกระทบ แต่ทางบริษัทประเมินว่าไม่ได้รับผลกระทบ จึงปฏิเสธการเยียวยา ซึ่งจริงๆ แล้ว จะน้ำมัน 1 หยด หรือ 400,000 ลิตร ก็ได้รับผลกระทบแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการรู้สึกว่าบริษัทไม่มีความจริงใจ จึงได้มีการร้องเรียนเกิดขึ้น และมีการรวมกลุ่ม เพื่อฟ้องร้องเรียกร้องเยียวยาขึ้นดังกล่าว

ทั้งนี้จากการประชุมครั้งล่าสุดทางผู้ใหญ่ของจังหวัดก็เห็นด้วยและสมควรให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบฟ้องและร้องต่อไป เพื่อที่จะให้บริษัทฯรับผิดชอบ ซึ่งกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิเป็นกลุ่มอาชีพอื่นๆ ในวงเงินที่จะได้รับการชดเชย 15,000-30,000 บาท บางคนไม่ได้รับการติดต่อหรือประสานงานใดๆ ตั้งแต่เกิดเหตุ น่าเห็นใจ จึงได้มีการยื่นมือเข้ามาช่วยในการฟ้องร้องขอค่าชดเชยเยียวยา โดยทีมทนายไม่ได้มีการคิดค่าทนายแต่อย่างใด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน