X

ชาวบ้านนับพันแห่ประท้วงถนนสร้างนาน 5 ปี ยังไม่เสร็จสัญญาเหลืออีก 3 เดือน สร้างยังไม่ถึง 50 เปอร์เซ็น

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 14 ส.ค. 2565 ดร.ชัยรัตน์ เงินท้วม ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วย ชาวบ้าน ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง กว่า 1,000 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ริมถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน หน้าหมู่บ้านศศิธร 26 เพื่อเรียกร้องกรณี ผู้รับเหมาก่อสร้างถนนร่วม 5 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่สัญจรไปมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบชีวิตบนถนนสายนี้ ชาวบ้านได้ชูป้ายแสดงข้อความที่สื่อถึงความเดือดร้อนของประชาชน และเขียนข้อความ ลงบนผืนผ้า ติดไว้ริมถนน ตลอดสองข้างทาง

ดร.ชัยรัตน์ ได้กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างถนนสาย 3013 ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร โดยมี   กรมทางหลวงชนบท เป็นเจ้าของโครงการ โดยให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ประชาพัฒน์ เป็นผู้รับเหมา โดยทำสัญญา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2560 สิ้นสุดโครงการ วันที่ 10 ธ.ค.65  แต่ปรากฎว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี การก่อสร้างถนนเพิ่งแล้วเสร็จไปเพียง 50 เปอร์เซ็น ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน จะสร้างเสร็จได้อย่างไร

ตลอดการก่อสร้างถนน ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ใช้ถนนสายนี้จำนวนมาก เพราะเป็นถนนสายหลักที่มุ่งหน้าสู่นิคมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาขนที่อาศัยอยู่ริมถนน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพค้าขาย ต่างก็เดือดร้อน มีหลายรายต้องปิดกิจการ ไป นับเป็นความหายนะของประชาชน

ดร.ชัยรัตน์ ได้กล่าวต่ออีกว่า ต้องการเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายนี้ เพราะยังไงก็ไม่สามารถก่อสร้างเสร็จได้ทันแน่ เพราะเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนเท่านั้นจึงต้องการให้กรมทางหลวงชนบท ออกมารับผิดชอบ และ หาผู้ก่อสร้างรายใหม่ที่มีมาตรฐานในการก่อสร้าง โดยเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้ตรวจสอบ และพิจารณาระงับสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาเดิมทันที และตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบและดำเนินคดีกฎหมายบ้านเมือง ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความสะใจ แต่เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อระบบยุติธรรมต่อไป 2.กรมทางหลวงชนบท ต้องกำหนดวิธีแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน มีแบบแผน และชี้แจงความผิดพลาดโครงการ รวมถึงตอบคำถามประชาชนจนหายข้อสงสัย 3.ถนนต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปี พ.ศ.2565 ตามกำหนดและคำสั่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม และ 4.คำขอโทษจากกรมทางหลวงชนบทและผู้รับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นอย่างแรกที่ประชาชนต้องการได้ยิน หากไม่ได้รับคำตอบชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด จะเดินทางไปหาผู้ที่รับผิดชอบถึงหน้าบ้านต่อไป

ด้านนายโชติ ชาวบ้าน บอกว่า การก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ไม่มีความปลอดภัยเลย ตลอดระยะเวลาก่อสร้างมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก บาดเจ็บก็มี มากกับอุบัติเหตุที่เกิดกับการก่อสร้างที่ไร้มาตรฐาน รวมถึงฝุ่น ที่สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก รถที่วิ่งบนถนนพังไปหลายคัน การก่อสร้างอีกสามเดือนไม่เชื่อว่าจะจบได้ เพราะสร้างมา 5 ปียังไม่เสร็จ เมื่อกลุ่มผู้เรียกร้องได้ประกาศว่าหากยังไม่มีการแก้ไข จะยกระดับการร้องเรียน พากันไปถึงหน้าบ้านผู้รับผิดชอบ และยุติการประท้วงเวลา 18.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน