X

สุดยิ่งใหญ่ !! ทำบุญศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ศาลเก่าแก่ 129 ปี ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายนพรัตน์ เอื้อตระกูล อดีตประธานสภา อบจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลเปิดศาลจ้าวพ่อกื้ออี้ไทรย้อย โดยมีประชาชนในพื้นเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก พร้อมกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อภายในศาลเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงเชิดสิงโต จุดประทัดกว่า 40,000 นัด เพื่อเป็นการร่วมฉลองด้วย รวมทั้งมีการนำอาหารคาวหวานมาเลี้ยงชาวบ้านที่เข้าร่วมงานทำบุญ

โดยศาลเจ้าดังกล่าว รู้จักกันในชื่อว่า ศาลเจ้าพ่อต้นไทร เดินเป็นอาคารไม้ ก่อนบูรณะเมื่อปี 2530 ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศาลของเทพเจ้าผู้คุ้มครองการเดินเรือทะเลของชาวจีนไหหลำ สร้างขึ้นโดยเมื่อไหร่ไม่ทราบแน่ชัด แต่มีหลักฐานยืนยันจากป้ายชื่อนามผู้บริจาค น่าจะสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2450 สมัย ร.5 จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ได้กล่าวศาลเจ้าพ่อต้นไทร ว่าเป็นชาวจีนที่เดินเรือมาแล้วเกิดอุบัติเหตุอัปปาง หลังจากนั้นร่างของเจ้าพ่อก็ถูกนำขึ้นมาที่แม่น้ำประแส ร่างทรงจึงให้ศาลเจ้าขึ้นมา สำหรับงานประจำปีขอศาลเจ้าแห่งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นวันเกิดของท่าน

นายชยุตม์ อ่อนตา ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ปากน้ำประแส กล่าวว่า ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้อยู่คู่กับชาวตำบลปากน้ำประแสร์มากว่า 129 ปีแล้ว เป็นที่เคารพนับถือของคนในพื้นที่ ซึ่งผู้คนยังไม่รู้จักมากนัก โดยเตรียมบูรณะให้มีความสวยงาม และเปิดเป็นจุดท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสายบุญเข้ามากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อที่มีความเก่าแก่ และชาวบ้านเชื่อว่าหากได้มากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อจะดลบันดาลให้ประสบสำเร็จในชีวิต ค้าขายรุ่งเรือง ซึ่งทางคณะกรรมการศาลเจ้าเตรียมเปิดให้เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ ทั้งทุ่งโปรงทอง อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ชุมชนประแส 100 ปี และการล่องแพชมเหยี่ยวแดง เป็นต้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน