X

เกษตรกรสวนผลไม้บ้านทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรง สร้างรายได้ตลอดทั้งปี 

วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ประสบความสำเร็จ หลังเพาะเลี้ยงชันโรง จนสร้างรายได้ให้สมาชิกในกลุ่ม พร้อมขยายพื้นที่ เปิดรับสมาชิกใหม่จำนวนมาก เปิดให้ความรู้ อบรม วิธีการเลี้ยง การทำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากชันโรงหวังกระจายรายได้สู่ชุมชน

 สำหรับเกษตรกรที่ได้มีการเลี้ยงชันโรงในพื้นที่สวนอย่างเต็มรูปแบบนั้น สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องรอขายเพียงแค่ผลไม้ตามช่วงฤดูกาล เนื่องจากน้ำผึ้งชันโรงสามารถขายได้ทุกช่วงเวลา และกำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นน้ำตาลทางเลือกเพื่อสุขภาพ เนื่องจากน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีลักษณะเด่นคือ เป็นน้ำผึ้งที่มีน้ำตาลในปริมาณที่น้อย เพราะพฤติกรรมของชันโรงคือจะเก็บน้ำตาลจากเกสรดอกไม้ 20 % และเกสรดอกไม้ 80 % น้ำผึ้งชันโรงจึงมีเกสรจากดอกไม้ผสมอยู่ในปริมาณที่มาก และมีความหอมและรสชาติที่แตกต่างจากน้ำผึ้งทั่วๆ ไป ทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด

   นางประไพ คชรินทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา กล่าวว่า ชันโรงที่เลี้ยงเป็นสายพันธ์ขนเงิน ให้น้ำหวานและชันที่มีส่วนประกอบของสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ โดยสารฟลาโวนอยด์ที่มีในผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มฯ จะอุดมไปด้วย แมงโกสทีน ฟลาโวนอยด์ ที่ได้จากเกศรของดอกมังคุด ซึ่งมีเฉพาะในพื้นที่เท่านั้น มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันยับยังเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงสมอง นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากสารสกัด พรอพอลิส และเกสรของผึ้งชันโรง อาทิ สบู่ ยาหม่อง น้ำมันหอมระเหย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น รวมถึงจำหน่ายและซื้อคืนรังเลี้ยงชันโรง เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับสมาชิก

นางประไพ กล่าวอีกว่า การเพราะเลี้ยงชันโรงก็ไม่ยุ่งยากเพราะชันโรงจะหาอาหารเอง เริ่มต้นด้วยการซื้อกล่องเลี้ยง หรือหาวัสดุจากในพื้นที่ใช้เวลาเลี้ยง 6 เดือนขึ้นไป จากนั้นจะเริ่มเก็บน้ำหวานได้รังละ 500 กรัม ราคารับซื้อของกลุ่มอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 45 คนซึ่งน้อยมาก อยากให้มีการเลี้ยงกันมากๆ เพราะมีรายได้น่าพอใจ จากอาชีพเสริมมาเป็นอาชีพหลักได้ ภายใน 1 ถึง 2 ปี

ด้านนางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่าในส่วนของเกษตรจังหวัด เราสนับสนุนปัจจัยหมุนเวียนเพื่อซื้อรัง ให้กับกลุ่มในช่วงเริ่มต้น โดยให้เขาบริหารจัดการกันเองเราคอยเป็นพี่เลี้ยงในการจัดหาวิทยากรมาให้ความรู้ เพราะชันโรงเป็นสัตวที่อ่อนไหว ต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่ใช้สารเคมีเลย โดยเฉพาะเชื้อรา บิวเวอร์เรีย เพราะเป็นสารกำจัดแมลง ห้ามใช้เด็ดขาดเพราะจะทำให้ตายยกรัง เราเห็นว่าระบบนิเวศที่ชุมชนชันโรงทับมามีระบบนิเวศดีมาก เขาสามารถขยายรังได้ และเก็บน้ำผึ้งได้ปริมาณมากกว่าปกติอีกด้วย

สำหรับผู้สนใจเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง หรือสนใจเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับโครงการเพาะเลี้ยงติดต่อได้ที่ 0819831158

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน