X

พบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นผงฝุ่นสีดำโผล่หาดแม่รำพึง ชาวประมงเผยเป็นคราบน้ำมันที่ฝังใต้ผืนทราย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 มี.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มประมงหาดแม่รำพึงว่า พบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาดแม่รำพึง บริเวณคลองหัวรถ ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ตรวจสอบพบ คราบน้ำมันดังกล่าวมีลักษณะเป็นผงฝุ่นสีดำปนกับอยู่กับผืนทราย พบเห็นเป็นระยะทางประมาณ 300 ม.เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่บริษัท SPRC มาเก็บกู้และนำไปตรวจสอบ

นายทวี ศิราธารา ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง พร้อมกลุ่มประมงหาดแม่รำพึง ที่ไปตรวจสอบ กล่าวว่า คราบน้ำมันที่เห็นคาดว่าน่าจะเกิดจากการขจัดคราบน้ำมันคราวที่ขึ้นบริเวณดังกล่าวในครั้งแรก ซึ่งฝังอยู่ในผืนทราย ซึ่งมีการใช้สารเคมีกำจัดย่อยสลาย

เมื่อถูกคลื่นลมช่วงมรสุมจะพบว่าคราบน้ำมันที่เป็นลักษณะผงฝุ่นสีดำที่อยู่ใต้ผืนทรายในทะเลจะถูกพัดขึ้นมาให้เห็นดังกล่าว ซึ่งจากการขุดทรายบริเวณดังกล่าว พบว่าคราบน้ำมันอยู่ใต้ผืนทรายถึง 3 ชั้น ซึ่งในช่วงนี้ยังพบเห็นส่วนน้อย แต่คาดว่าในช่วงมรสุมประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ จะพบเห็นคราบน้ำมันดังกล่าวถูกพัดลอยมาติดชายหาดมากขึ้น รวมทั้งในส่วนที่มีการใช้สารเคมีกำจัดกลางทะเล ก็จะถูกพัดเข้าฝั่งจะมีลักษณะทาร์บอลหนาแน่นให้เห็นจำนวนมากด้วย.

ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญของ SPRC ร่วมกับ SECOT ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างตะกอนดำดังกล่าว โดยผลการทดสอบเบื้องต้นด้วยเฮกเซน พบว่าตะกอนดำที่พบนั้น ไม่ใช่คราบน้ำมัน และไม่มีกลิ่น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษ และ SECOT ได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งวิเคราะห์ในรายละเอียดในลำดับถัดไป โดยผลของการวิเคราะห์นั้น จะทราบภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน