X

กลุ่มประมงแห่ปักหลักหน้าโรงงานและลอยเรือกลางทะเล

วันที่ 28 ก.พ. 65 ที่บริเวณ ด้านหน้าโรงกลั่น บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้มีกลุ่มชาวประมง กว่า 200 คน มารวมตัว เพื่อเรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายเงิน ชดใช้เยียวยา กรณีทำน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง

นายละม่อม บุญยงค์ อายุ 71 ปี ประธานกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา บอกว่า อยากทราบข้อเท็จจริงเรื่องของปริมาณน้ำมันที่รั่วออกมาว่ามันเท่าไหร่กันแน่ แต่ที่ทราบคือปริมาณน้ำมันนั้นรั่วเยอะกว่าปี 56 มาก ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติในท้องทะเลจะหายไปและกลุ่มประมงได้รับผลกระทบระยะยาว กว่าจะสัตว์น้ำจะกลับมา อีกทั้งได้ยื่นข้อเสนอให้ทางบริษัทพิจารณาเรื่องของเงินชดเชยไปแล้ว แต่ทางบริษัทยืนยันจะชดเชยรายได้ให้ในก้อนแรก 30,000 บาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้

เพราะน้ำมันรั่วเยอะกว่าปี 56 มากหากรับไป 30,000 บาทแล้วจะมีหลักอะไรว่าเราจะได้ในส่วนอื่นอีก เรามีประสบการณ์กันมาแล้ว ซึ่ง ทางกลุ่มประมงยังขอยืนยัน ที่จะรับเงินชดใช้เยียวยา เดือนละ 30,000 บาท นาน 12 เดือน แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะยอมรับข้อเสนอที่ทางประมงยื่นไปหรือไม่เราจึงต้องมาที่หน้าบริษัทฯ

ต่อมา ทางด้าน นาย พงศกร ช่อชูวงศ์  ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัย ได้มารับเรื่องจากทางกลุ่มผู้มาร้องเรียน และกล่าวว่า เรื่องการจ่ายเงิน ทางบริษัท ยืนยัน ว่าจะจ่ายให้กลุ่มประมง วันที่ 2 กพ นี้ รายละ 30,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นโดยไม่มีเงื่อนไข ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มประมงที่มาในวันนี้ ก็จะรับเรื่องไปรายงานให้ผู้บริหาร และฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ขณะที่ กลางทะเล ได้มีเรือประมง กว่า 100 ลำ ทะยอยมาจอดเรียงราย บางลำติดป้ายเรียกร้องการเยียวยา ข้อความต่างๆ เช่น ประมงไม่มีจะแดก ใครจะรับผิดชอบ , เยียวยาเหมาะสมหรือไม่ ,ขอเยียวยาต้องเหมาะสม เป็นต้น ซึ่งเรือได้พากันมาจอดในจุดที่นายกรัฐมนตรี จะมาทำพิธีเปิดด้วยการโยนก้อนหินลงในทะเลแต่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นการเปิดผ่านระบบออนไลน์ แทนทำให้กลุ่มเรือประมง ต้องทยอยกลับในเวลาต่อมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน