X

พ่อเมืองระยองเปิดงาน “ชุมชน ยลวิถี ชมของดีบ้านทะเลน้อย”ชุมชนเก่าแก่ ที่มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม หลากหลาย

พ่อเมืองระยองเปิดงาน “ชุมชน ยลวิถี ชมของดีบ้านทะเลน้อย”ชุมชนเก่าแก่ ที่มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม หลากหลาย ที่วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานโครงการเสน่ห์วิถีถิ่น แผ่นดินระยอง กิจกรรม”เที่ยวชุมชน ยลวิถี ชมของดีบ้านทะเลน้อย”ซึ่งจัดขึ้นโดยวัฒนธรรมจังหวัดระยอง และ อบจ.ระยอง ระหว่างวันที่ 25-26 ก.พ.65
ในงานมีกิจกรรม เปิดตัวชุมชน”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”กิจกรรมลานวัฒนธรรม “เสน่ห์วิถี แผ่นดินระยอง”ชมของดีบ้านฉันจาก 8 อำเภอ ตลาดนัดวัฒนธรรมในบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่อบอุ่นดั้งเดิม

ทั้งนี้งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนและสังคมเห็นความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติในชุมชน และเพื่อประชาสัมพันธ์ ยกระดับให้เป็นชุมชนต้นแบบ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ และส่งเสริมการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ จากผลกระทบสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ตามนโยบายของจังหวัดระยอง ผ่านการท่องเที่ยวชุมชนหรือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

สำหรับชุมชนบ้านทะเลน้อย เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีความหลากหลายในด้านการท่องเที่ยว เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ดังจะเห็นได้เห็นได้จากวัดราชบัลลังก์ฯ แห่งนี้ ที่มีอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี และมีโบราณสถานวัตถุอีกหลายรายการ ยังมีเรื่องเล่าว่าเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในช่วงที่รวบรวมกำลังพลก่อนเข้ายึดเมืองจันทบูรณ์ มีผักกระชับ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ พบได้ที่บ้านทะเลน้อยแห่งเดียวในประเทศไทย สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู สร้างชื่อให้กับบ้านทะเลน้อย และจังหวัดระยอง

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญดังคำขวัญหมู่บ้านที่ว่า “กล้วยน้ำว้าขึ้นชื่อ เลื่องลือ ผักกระชับ ถิ่นพักทัพพระเจ้าตาก ของฝากกะปิน้ำปลา ล่องธาราลำน้ำประแสร์”ชุมชนบ้านทะเลน้อย เป็นชุมชนต้นแบบของการบริหารจัดการท่องเที่ยวจนได้รับรางวัลระดับชาติมาแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน