X

ประมงพื้นบ้านออกเรือกลางทะเล พบซากเต่ากระลอยตายขึ้นอืด หวั่นน้ำมันรั่วกระทบระบบนิเวศน์

ประมงพื้นบ้านออกเรือกลางทะเลห่างเกาะเสม็ด 8 กม ห่างฝั่ง 2 กม.ใกล้จุดพบคราบน้ำมันฟิล์มบางๆ พบซากเต่ากระลอยตายขึ้นอืด เก็บซากขึ้นฝั่งรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หวั่นน้ำมันรั่วกระทบระบบนิเวศน์ เพราะสัตว์ทะเลเริ่มหดหาย
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 6 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายประเสริฐ แสงเมฆ อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กบางกะเฌอ หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง ว่าพบเต่ากระลอยตายกลางทะเลห่างฝั่งประมาณ 2 กม.ห่างจากเกาะเสม็ดประมาณ 8 กม.จึงนำเข้าฝั่ง แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ระยอง นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

นายประเสริฐ แสงเมฆ ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กบางกะเฌอ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้ออกเรือไปเก็บอวนจับสัตว์น้ำกลางทะเล กำลังจะนำเรือเข้าฝั่ง พบซากเต่ากระลอยตายขึ้นอืดอยู่ใกล้บริเวณที่พบมีคราบน้ำมันลักษณะฟิล์มบางๆ กระจายทั่วบริเวณ ห่างฝั่งประมาณ 2 กม.ใกล้ๆ เกาะเสม็ด จึงนำเข้าฝั่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบเป็นเต่ากระเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี น้ำหนักประมาณ 2 กก. ยาว 30 ซม.คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชม.พบมีเลือดออกทางปาก และพบตาถลน ทั้งยังไม่แน่ใจว่าซากเต่ากระตังกล่าวตายเพราะคราบน้ำมันหรือไม่

อีกทั้งยังหวั่นเกรงด้วยว่าน้ำมันรั่วครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในระยะยาว เพราะการออกเรือไปในช่วงนี้ไม่มีสัตว์น้ำ อยากให้บริษัทฯต้นเหตุเร่งฟื้นฟูท้องทะเลให้สัตว์น้ำกลับมา เบื้องต้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ระยอง นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน