X

ซีอีโอ SPRC ยันน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง 4.7 หมื่นลิตร รับปากนำผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมสอบสวนหาสาเหตุเชิงลึก

ห้องประชุมเคียงทะเล รีสอร์ท ริมหาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้เปิดแถลงข่าว กรณีเกิดเหตุน้ำมันดิบของบริษัทฯ รั่วไหลกลางทะเลระยอง

มิสเตอร์รเบิร์ต โจเซฟ โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอโทษและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกๆ คนที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ม.ค.65 เวลา 21.06 น.ซึ่งตั้งอยู่ห่างชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมาณ 20 กม.ขอเรียนให้ทราบว่า จากการคำนวณล่าสุด ปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลโดยประมาณอยู่ที่ 39 ตัน หรือเทียบเท่าโดยประมาณ 47,000 ลิตร ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 20 – 50 ตัน บริษัทขอแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการปฏิบัติงาน และรู้สึกเสียใจและผิดหวังอย่างมากต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลในครั้งนี้ บริษัทจะเริ่มทำการสืบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อจะทำการหาสาเหตุและทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในกระบวนการสืบสวนนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ทันทีที่เกิดเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมันดิบในบริเวณดังกล่าว บริษัทได้ปฏิบัติการอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อชุมชน ชายฝั่งทะเล และสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงระดมทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ดำเนินการตามมาตรการการตอบโต้ภายใต้การควบคุมดูแลของกองทัพเรือ รวมไปถึงจัดให้อุปกรณ์มีความพร้อมใช้งานสำหรับการเก็บกู้คราบน้ำมัน อีกทั้งมีการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันที่ 30 ม.ค.65 ได้มีการยืนยันว่าไม่พบคราบน้ำมันทั้งบริเวณอ่าวพร้าวและบริเวณรอบๆ เกาะเสม็ดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถผ่านสถานการณ์นี้มาได้ มาจากการได้รับการสนับสนุนและการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่ บริษัทขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือในเหตุการณ์ครั้งนี้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน