X

ประมงพื้นบ้านระยองร้องออกเรือไม่ได้ ไม่เชื่อปริมาณน้ำมันรั่วที่บริษัทแถลงออกมา เนื่องจากมีการกลับตัวเลขไปมา

นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง ชี้สลายคราบน้ำมันให้จมทะเลกระทบระบบนิเวศ หลังมีบทเรียนคราบน้ำมันรั่วมาแล้วเมื่อปี 2556 ขอผู้ว่าระยอง เป็นตัวกลางพูดคุยกับบริษัทฯ ในการช่วยเหลือเยียวยาขณะที่พ่อค้าแม่ค้าชายหาดเข้าใจผิดคิดว่าได้ลงทะเบียนเยียวยาพร้อมใจกันกว่า 100 รายเดินทางไปรวมตัวแต่ผิดหวัง

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสำออย รัตนวิจิตร นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง พร้อมกลุ่มประมงจำนวนหนึ่ง ไดด้เดินทางมาติดตามปัญหาน้ำมันรั่วไหลเข้าหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง

นายสำออย กล่าวว่า พวกตนกลุ่มประมงฯ ไม่เห็นด้วยกับการที่จะกดให้น้ำมันลงไปในทะเล จะส่งผลกระทบต่องระบบนิเวศใต้ท้องทะเลได้ ซึ่งมีบทเรียนรู้จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วปี 2556 ครั้งนั้นภาคเอกชนไม่คุยกับกลุ่มตน ซึ่งทนรับผลกระทบมาเป็นเวลา 10 ปี และอีกเรื่องที่เป็นห่วงคือรายได้ไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ จำเป็นต้องตั้งกองทุนช่วยเหลือกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านกันเอง ถ้าบริษัทเปิดโอกาสให้เราเข้าไปพูดคุยด้วยก็พร้อม วอนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นเสาหลักใหญ่ในการพูดคุยกัน

อีกอย่างไม่เชื่อปริมาณน้ำมันรั่วที่บริษัทแถลงออกมา เนื่องจากมีการกลับตัวเลขไปมา ซึ่งตนก็มีหน่วยเฝ้าระวังเรื่องน้ำมันอยู่ และตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีน้ำมันเข้าฝั่งอีกเท่าไหร่ โดยในคืนนี้จะเอาเรือไปสแตนด์บายรอตรวจสอบน้ำมันพัดเข้าฝั่งด้วย.

ส่วนที่บริเวณศาลาร่วมใจริมชายหาดแม่รำพึง ได้มี พ่อค้าแม่ค้าชายหาดและชาวประมง กว่า100คนพากันไปรวมตัวตามกระแสข่าวลือปากต่อปากว่าทางหน่วยงานได้สั่งปิดชายหาดและจะได้มีการเยียวยาเตรียมให้ลงทะเบียนจึงพากันไปเป็นจำนวนมากแต่ก็ต้องผิดหวังเพราะเป็นความเข้าใจผิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน