X

ชาวระยอง!แห่ร่วมงาน ห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ที่บริเวณเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานนำประชาชน ร่วมพิธีห่มผ้าแดงรอบองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี มีนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง นายอินทรีย์ เกิดมณี ปลัดจังหวัดระยอง นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ร่วมงานพิธีจำนวนมาก

โดยในงานพิธีได้จัดขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์มาทางเรือ มีการเห่เรือร้องรำทำเพลงในท้องน้ำ พร้อมกับมีพิธีสงฆ์ และร่วมกันเดินเวียนทักษิณาวรรตรอบองค์พระเจดีย์ฯ 3 รอบ ก่อนที่จะทำการห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำ โดยประเพณีห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำดังกล่าว เทศบาลนครระยองได้อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไว้ เพื่อให้สืบทอดมาเป็นอนุสรณ์แก่อนุชนรุ่นหลังได้รักษา สืบทอดประเพณีท้องถิ่นดังกล่าวสืบไป

ทั้งนี้ ประวัติความเป็นมาขององค์พระเจดีย์กลางน้ำแห่งนี้ ตั้งอยู่เกาะกลางน้ำที่มีน้ำล้อมรอบ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2416 ในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคโชคชัยชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นเจ้าเมืองระยอง ในอดีตจังหวัดระยองต้องอาศัยการเดินทางค้าขายทางน้ำ การแห่องค์กฐิน และงานบุญต่างๆ ก็จะจัดทางน้ำ จึงได้สร้างพระเจดีย์กลางน้ำขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะบูชาและเป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือว่า เดินทางเข้าเขตตัวเมืองระยองแล้ว โดยรูปทรงพระเจดีย์กลางน้ำเป็นทรงระฆังฐานกลม คล้ายองค์เจดีย์กลางน้ำที่จังหวัดสมุทรปราการ ฐานกำแพงรอบเจดีย์มี 2 ชั้น ในสมัยโบราณกลางเดือน 12 เป็นฤดูน้ำหลาก

 

อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน