X

ทะเลหาดแม่รำพึงกลายเป็นช็อกโกแลต ยาวกว่า 3 กม. คุมสกัดทั้ง ดูด ซับ และ พ่น ขุดร่องดักน้ำมัน

ทะเลหาดแม่รำพึงกลายเป็นช็อกโกแลต ยาวกว่า 3 กม. น้ำมันผสมน้ำทะเลเหนียวหนืดส่งกลิ่นฉุนทั่วหาดอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ คุมสกัดทั้ง ดูด ซับ และ พ่น ขุดร่องดักน้ำมัน ผู้ว่าระยองปิดหาดแล้ว

วันที่ 29 มกราคม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เดินทางมายังบริเวณหาดแม่รำพึง ตรงข้ามกับหมู่บ้านสบายสบาย ม.5 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากพบว่าน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว มีคราบน้ำมันเข้มข้น จนทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีช็อกโกแลต เหนียวหนืด กินระยะทางยาวประมาณ 3 กม. ถูกคลื่นพัดเข้ามาบริเวณชายหาดตลอดเวลา จนทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี หาดทรายมีแต่คราบน้ำมันส่งกลิ่นฉุนตลบอบอวล

นายอรรถพล อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สำหรับมวลน้ำมันที่ทะลักเข้ามาริมหาด เป็นมวลน้ำมันดิบผสมกับสารเคมีที่ฉีดสกัดให้ละลาย ซึ่งมีความเข้มข้นสูงมาก จะเห็นได้ว่าน้ำทะเลเหนียวหนืดมีสารคล้ายกับสีช็อกโกแลต เบื้องต้นได้วางแผนในการจัดการ คือ การดูดคราบน้ำมันบนผิวน้ำออก ใช้กระดาษชนิดพิเศษซับคราบน้ำมัน และ ฉีดพ่นสารเคมี โดยเริ่มดำเนินการทันที และ เตรียมขุดร่องเพื่อดักคราบน้ำมัน จะง่ายต่อการกำจัด ขณะนี้พบคราบน้ำมันขึ้นที่หาดแม่รำพึงแห่งเดียว ส่วนหาดอื่นยังไม่พบ ยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง นอกจากนี้ยังมีมวลน้ำมันขนาดใหญ่อีกหนึ่งกลุ่ม ที่อยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม.ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาอีก แต่ก็มีการวางทุ่นสกัดไว้แล้ว

ขณะที่ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ประกาศปิดชายหาดแม่รำพึง ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออก โดยจะมีเจ้าหน้าที่สกัดปิดเส้นทางเข้าออก เพื่อป้องกันอันตราย นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือทางร้านค้าทุกแห่งริมหาดแม่รำพึงปิดร้านทั้งหมด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการส่งหน่วยแพทย์ลงไปในพื้นที่ เพื่อช่วยรักษาให้กับผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมี และกลิ่นของน้ำมัน พร้อมฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ ไม่ควรอยู่ในพื้นที่คราบน้ำเกยหาด เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ ควรอยู่ห่างจากจุดที่มีกลิ่นน้ำมัน หากเกิดอาการแพ้ก็รีบเข้าพบแพทย์ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน