X

อธิบดีมลพิษ ชี้มวลคราบน้ำมันทะลักเข้าหาดแม่รำพึง ยังมีล๊อตใหญ่กำลังตามมา

วันที่ 29 ม.ค. กรณีน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลห่างท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังเร่งช่วยกันแก้ไข

ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีคราบน้ำมันได้ลอยเป็นลักษณะเขม่าสีดำพัดเข้าฝั่ง จนชายหาดกลายเป็นสีดำสนิท คล้ายช็อกโกแลต บริเวณจุดลานหินดำ

จากการตรวจสอบพบ 2 จุด บริเวณแนวชายหาด โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเอกชน ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งกำจัดคราบน้ำมันอย่างเต็มกำลัง มีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าคราบน้ำกระจายเข้าชายหาด 2 จุด บริเวณลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งการกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น และ 3.ขุดร่องน้ำ และชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม. และอยู่ห่างจากอุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด 4 กม.ประกอบกับคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น ซึ่งจะเร่งกำจัดทั้งในส่วนในทะเล และฝั่ง โดยเพิ่มสารเคมีกำจัด ติดตั้งบูมเพิ่ม เพื่อไม่ให้พัดเข้าฝั่ง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน