X

หน่วยงาน ตรวจสอบฟาร์มหมู 60 บาท เตรียมเจรจาเพิ่มราคาอิงกลไกตลาด

ปศุสัตว์-พาณิชย์ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมู 60 บาท ไม่มีใครซื้อ ชี้ให้ข่าวเข้าใจคลาดเคลื่อน ขณะที่เจ้าของฟาร์มเครียด เผยหมูในฟาร์มมีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในราคา 60 บาทจริง แต่กังวลหมูราคาแพงเกรงว่าหมูจะขายไม่ออก จึงพูดไป ต้องขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ม.ค.นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดระยอง นางสาวสุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นายกุมพล ชวนชม ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และนายอธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง ได้ลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงฟาร์มหมูที่เจ้าของฟาร์มออกมาเปิดเผยเรื่องราคาหมู และไม่มีคนซื้อ

น.ส.สวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าทางบรรทมฟาร์มเป็นคู่สัญญากับบริษัทแห่งหนึ่งในการเลี้ยงหมู โดยมีการประกันราคากันอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดในขณะนี้ ซึ่งจะมีการประสานทางบริษัทคู่สัญญาว่าในอนาคตจะมีการปรับราคาอิงกลไกตลาดได้หรือไม่

ด้าน นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์ จังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งความจริงแล้วเป็นการทำสัญญากับบริษัทคู่สัญญาโดยมีการตกลงกันเมื่อ 5 เดือนที่แล้วในราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาตลาดในขณะนั้นอยู่ประมาณ 70 บาท อย่างไรก็ตามเตรียมประสานทางบริษัทคู่สัญญามาพูดคุยกันว่าจะสามารถเพิ่มราคาให้กับผู้เลี้ยงตามความเหมาะสมได้หรือไม่

ด้านนางปริญทิพย์ เจ้าของฟาร์มกล่าวว่า ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ฟาร์มหมูของตน เป็นฟาร์มที่ทำสัญญากับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยมีการทำสัญญาประกันราคาไว้ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม กำหนดเวลาเลี้ยงไว้ที่ 150 วัน หรือน้ำหนักตัวหมู 120-130 กิโลกรัมต่อตัว ปัจจุบันในฟาร์มมีหมูจำนวน 1,400 ตัว มีน้ำหนักได้ตามกำหนดแล้ว ติดต่อไปก็ยังไม่มีการมาจับ จึงเกรงว่าจะเหมือนกับฟาร์มที่ จ.ตราด ต้องยืดเวลาเลี้ยงไปถึง 170 วัน ต้องแบกภาระค่าอาหารเพิ่มไปอีก 20 วัน ส่วนเรื่องราคาขอยืนยันว่าขายได้ 60 บาทต่อกิโลกรัมจริงตามราคาประกันจากบริษัทคู่สัญญา ที่ออกมาพูดไม่ได้ตั้งใจจะให้ไปกระทบใคร ไม่มีเจตนาให้ใครเดือดร้อน เพราะตนเองยังต้องทำอาชีพเลี้ยงหมูไปอีกนาน จึงไม่อยากให้เกิดผลกระทบต่ออาชีพ เพียงกังวลหวั่นว่าหมูที่เลี้ยงจะขายไม่ได้ เพราะราคาแพงไม่มีใครซื้อกิน จึงขอรับผิดชอบที่พูดออกไปทั้งหมด และขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน