X

EEC ขยายธุรกิจ Data Center ลงทุน 800 ล้านบาท

ระยอง- อีอีซี โกลบอล คลาวด์  ขยายฐานธุรกิจ Data Center ของคนไทย ปักเสาเข็มลงทุน 800 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนก้าวแรกในพื้นที่ “ซิลิคอน เทค พาร์ค” อ.บ้านฉาง ระยอง คาดการก่อสร้างแล้วเสร็จ กรกฎาคม 2565 พร้อมเริ่มธุรกิจทันที
เวลา 11.09 น. วันที่ 16 มกราคม 2565  ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พร้อมแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธียกเสาเอก อาคาร Data Center และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก    และบริษัทอีอีซี โกลบอล คลาวด์ จำกัด ณ ห้องประชุมบริษัทฯ เลขที่ 95 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า วันนี้ เป็นการลงเสาเอกของ Data Center ของ บริษัท อีอีซี โกลบอล คลาวด์ จำกัด และเซ็น MOU ระหว่าง EEC กับ อีอีซี โกลบอล คลาวด์   จำกัด ซึ่งใน อีอีซีเราทำนโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนา 5จี กับ ดิจิตอล บีซิเนส ให้กับคณะกรรมการนโยบายแล้วเข้าไป ครม. มาได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว ซึ่งการพัฒนาตัวนี้เรามองค่อนข้างลึก อย่างแรกรัฐบาลได้ประมูลทำ 5จีแล้ว ซึ่ง 5จีคือระบบท่อเสา สายสัญญานซึ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจึงเริ่มดำเนินการระยะแรก คือเอา 5จีไปทำระบบออโตเมชั่นในโรงงานอุตสาหกรรมเนื่องจากทำได้เร็วและเหมาะที่จะทำออโตเมชั่น เพราะโรงงานส่วนใหญ่อยากที่จะมีการ Training เกี่ยวกับการออโตเมชั่นอยู่แล้ว และเราก็มีศูนย์ออโตเมชั่นเซ็นเตอร์อยู่ประมาณ 3-4 แห่ง ดังนั้นด้านนี้ก็ค่อนข้างต่อยอดไปได้แล้ว แต่ว่าการที่มีระบบ 5จีและดิจิตอลตัวที่สำคัญที่สุด คือ DATA Business ที่ได้จากการเก็บข้อมูลมากจาก 5จีเข้ามารวมกัน แล้วนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ โครงการนี้ที่ทำก็คือ จะมี Data Center ของเราอยู่ที่นี่ และบริษัทฯที่ทำก็เป็นของคนไทย และมาตั้ง อยู่ในศูนย์ที่เราให้การสนับสนุนอยู่ การที่มี Data Center สำหรับทาง EEC แล้ว ไม่ใช่แค่เอาไว้เก็บข้อมูลอย่างเดียว ซึ่งโดยส่วนใหญ่ข้อมูลของประเทศไทยมักจะถูกเก็บอยู่ต่างประเทศหมด เราจึงอยากจะให้ที่นี่เป็นส่วนหนึ่ง ในการนำข้อมูลของไทยมาเก็บไว้ที่นี่ เช่นข้อมูลการทำงานของภาครัฐ ของเอกชน หรือของธุรกิจต่างๆ ซึ่งการทำ Data Center สำหรับ EEC ยังไม่พอ เรากำลังก้าวไปสู่การทำธุรกิจเชิงข้อมูลจริงๆ คือธุรกิจการจัดเก็บ และการเชื่อมโยง เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ได้จริง

พลตำรวจโท ปรีดี พงศ์เศรษฐสันต์ ประธานกรรมการบริษัท กล่าวว่า DATA CENTER ของบริษัท อีอีซี โกลบอล คลาวด์ จำกัด มีมาตรฐานสากลในระดับ TIER 3, ISO 9001:2015 และ ISO 27001 การดำเนินการเน้นหลักสำคัญ 3 ประการ คือการรักษาความปลอดภัยข้อมูลให้กับลูกค้า การให้พื้นที่เก็บข้อมูลที่มีมากกว่าและที่สำคัญที่สุดคือการคิดค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า กล่าวคือ High Security, More Space, Less Price บริษัท อีอีซี โกลบอล คลาวด์ จำกัด มีความพร้อมและยินดีที่จะร่วมมือ สนับสนุนและให้บริการกับทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ ประชาชน สังคม ชุมชนและท้องถิ่นเป็นสำคัญ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงเดือน กรกฎาคม 2565 และเริ่มดำเนินธุรกิจได้ทันที และพร้อมจะร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนื้ บริษัท อีอีซี โกลบอล คลาวด์ จำกัด เป็นบริษัทประกอบธุรกิจ Data Center ของคนไทย มีวัตถุประสงค์หลักในการให้บริการ Hybrid Cloud โดยรองรับผู้มาใช้งานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น Manufacturing, Healthcare, Education, e-Commerce การให้บริการของบริษัทเป็นการเพิ่มช่องทางการแข่งขันและโอกาสในการสร้างมูลค่าต่อยอด รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ซึ่งสามารถให้บริการอุตสาหกรรมอนาคต เน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึง อุตสาหกรรมเดิมในพื้นที่ ตลอดจนรองรับระบบงานราชการ ระบบการศึกษา แห่งอนาคต และที่สำคัญคือ เป็นที่เก็บและพัฒนาข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศ ที่เรียกว่า Data Lake  ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่EEC และขยายต่อไปในระดับประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน