X

องค์คมนตรีประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารนวัตกรรม ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ที่บริเวณสนามกอล์ฟ ดิเอมเมอรัล ท้องที่ ม.6 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พณฯท่านไพบูลย์ คุ้มฉายา และ พณฯท่านดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องค์มนตรี ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี ท่านเจ้าประคุณพระธรรมวชิรเมธี ประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารนวัตกรรม ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง

ศูนย์นวัตกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีชั้นสูงบ้านฉาง จังหวัดระยองโดยมีนายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ และนายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ภายใต้โครงการซิลิคอน เทคโนโลยี พาร์ค ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) คือแผนยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อยกระดับประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยี Innovation Technology Park จึงเป็นเครื่องมือทางนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่ช่วยสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนพัฒนา เพื่อนำพาระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ที่สมดุลและยั่งยืน โดยช่วยส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยให้เข้มแข็ง และเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่าง ภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษาและวิจัย ภาครัฐ และภาคชุมชนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายคือการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยโครงการซิลิคอน เทคโนโลยี พาร์ค มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการดังนี้

1.เพื่อรองรับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสร้างนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เทคโนโลยีการบินและโลจิสติกส์ เทคโนโลยีชีวภาพและเคมีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการพักอาศัย

 2.เพื่อส่งเสริมพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการสมัยใหม่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เกิดการพัฒนา การลงทุนด้านเทคโนโลยี และการถ่ายทอดความรู้

3.เพื่อรองรับธุรกิจที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เช่น การใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลต่างๆตลอดจนช่วยในการพัฒนาและสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเป้าหมายพิเศษ

4.เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนโดยรอบพื้นที่

5.เพื่อให้กิจการที่สนับสนุนและเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเป้าหมายพิเศษที่อยู่ในพื้นที่ มีการขยายตัวและมีมูลค่าเพิ่ม

                   นอกจากนี้แล้วนายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์กล่าวว่าสำหรับแนวความคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วช่วงปี 1990  ตนเองและคุรสวัสดิ์ได้เดินทางไปเห็นโครงการซิลิคอนแวลลีย์ซานฟรานซิสโก ซึ่งภายในมีมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเป็นศูนย์กลาง โดยในสมัยนั้นเมืองไทยจะเป็นเมือง เซ็นจูรี่ซิตี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ตนและคุณสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยเอแบคที่ในยุคนั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่มีภาษาอังกฤษดีเยี่ยมก่อนที่จะมอบที่ดินให้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ขณะเดียวกันก็เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งจึงทำให้โครงการยุบไปตนจึงถูกแหล่งเงินทุนให้โฟกัสไปที่ธุรกิจอื่น

แต่ตนก็ยังอยากให้เห็นเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจริงในที่สุดแล้ววันนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดโครงการที่คิดไว้จึงมั่นใจด้วยประสบการณ์ กว่า 30 ปี ที่ตั้งใจและพยายามจะทำให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาตั้งแต่สมัยในยุค 1990 ตนมั่นใจได้ว่าหลังจากที่ตนมีคอนเนคชั่นกับนักธุรกิจทั่วโลกจะนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับคนไทย และคนบ้านฉาง เราต้องยอมรับว่า เรายังไม่ใช้ผู้นำด้านเทคโนโลยี การสร้างศูนย์เทคโนโลยีแห่งนี้ที่บ้านฉางเราต้องอาศัยความเป็นผู้นำด้านนี้จากทั่วโลก จึงได้เริ่มประสานงานไปที่เมืองต้นแบบ ซิลิคอนแวลลีย์ ซานฟรานซิสโก ประสานไปที่ซอฟแวร์ พาร์ค อินเดีย รวมทั้งประสานไปยังเทคโนโลยีพาร์ค รัชเซีย และทั่วโลกมาอยู่ที่บ้านเกิดเแห่งนี้ โดยคาดว่าการก่อสร้างในเฟสแรกที่วางศิลาฤกษ์จะแล้วเสร็จภายในปี 67 และจะใช้เวลาในการดำเนินการภายในอีก 10 นับจากนี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน