X

ส.ส.ระยอง เสนอชดเชยวันหยุดให้คนภาคตะวันออก หลังไม่รวมภาคตะวันออกหยุด เนื่องในวันออกพรรษา

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่อาคาร TSK ปาร์ค อ.เมืองระยอง นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดแถลงข่าวกรณี ครม.ประกาศให้วันที่ 21 ต.ค.64 เป็นวันหยุด เนื่องในวันออกพรรษา แต่ไม่รวมภาคตะวันออก ทำให้ประชาชนคนภาคตะวันออก สับสนและเกิดผลกระทบกับภาคเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

นายแพทย์บัญญัติ กล่าวว่า ขอแถลงในนามพี่น้องชาวระยอง และพี่น้องชาวภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก เพื่อเรียกร้องให้ ครม.ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออก เช่นเดียวกับวันหยุดประจำภาคกลางและกรุงเทพมหานคร สาเหตุเนื่องจาก ครม.ได้ประกาศให้วันที่ 21 ต.ค.64 เป็นวันหยุดประจำภาคกลาง เนื่องในวันออกพรรษา โดยไม่ให้ภาคตะวันออก ทั้งที่เป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมเดียวกัน ชาวพุทธภาคตะวันออกก็มีวัฒนธรรมในการทำบุญวันออกพรรษา และประเพณีตักบาตรเทโวเช่นเดียวกับชาวพุทธภาคกลาง การที่ ครม.ไม่ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออกเช่นที่ประกาศให้ภาคกลางเท่ากับไม่ให้ความเสมอภาคไม่ให้ความเท่าเทียม ไม่ให้ความเป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำให้แก่พี่น้อง ประชาชนชาวภาคตะวันออก กระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของชาวภาคตะวันออกอย่างมาก รวมทั้งสร้างความสับสนให้กับผู้ที่ทำงานวางแผนเดินทางท่องเที่ยว

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ ครม.พิจารณาวันหยุดประจำภาคตะวันออกให้เหมือนกับภาคกลาง และขอเยียวยาจัดวันหยุดพิเศษให้แก่ภาคตะวันออก โดยขอเสนอให้วันที่ 28 ธ.ค.64 เป็นวันหยุดประจำภาคตะวันออก ซึ่งเป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่มีความสำคัญกับภาคตะวันออก โดยเส้นทางเดินทัพกู้เอกราชเกี่ยวพันกับทุกจังหวัดในภาคตะวันออก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน