X

โรงงานแปรรูปอาหาร อ.แกลง ใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล ป้องแรงงานและชุมชน แพทย์ย้ำรับมือได้ ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหญ่

นพ.ประดิษฐ์ ปฐวีศรีสุขธา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดระยองและผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังจันทร์ เปิดเผยว่า การพบผู้ติดเชื้อ 160 คนในโรงงานแปรรูปอาหาร ใน อ.แกลงนั้น สาธารณสุขอำเภอและเจ้าหน้าที่ รพ.สต.อำเภอแกลง ได้เข้าทำการวางแผนและจัดทำมาตรการป้องกันการระบาดร่วมกับผู้ประกอบการแล้ว

“จากการที่ได้เร่งตรวจ แยกผู้ติดเชื้อ แยกผู้มีความเสี่ยงทั้งหมดแล้ว พบว่าคลัสเตอร์นี้รับมือได้และน่าจะจบลงในเวลาไม่นาน เพราะทางบริษัทสามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคได้อย่างครบถ้วน
ทั้งนี้ โรงงานได้ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19ขั้นสูงสุด พร้อมปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยดำเนินการตรวจเชิงรุกพนักงานทั้ง 100% เพื่อคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ พร้อมส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาและดำเนินการกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงทันที นอกจากนี้ยังจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม Community Isolation (CI) ของโรงงาน ซึ่งรองรับได้ถึง 560 เตียง ครอบคลุมการดูแลครอบครัวพนักงานด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้ฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานไปแล้วเกือบ 100%

โดยโรงงานได้ปิดทำการระหว่างวันที่ 11-22 สิงหาคม 2564 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคตามมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข รวมถึง Swab พื้นผิวสัมผัสที่เป็นจุดสัมผัสร่วมทุกจุดในโรงงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อประเมินการคงค้างของเชื้อโควิด 19 ซึ่งจะมีผลการตรวจ Swab พื้นผิวสัมผัสที่เป็นจุดสัมผัสร่วมทุกจุดในโรงงานและสิ่งแวดล้อมว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 ในทุกจุดเสี่ยง ทุกสัปดาห์

และเมื่อถึงวันที่เปิดทำการ โรงงานได้จัดรถรับ-ส่งระหว่างที่พักและโรงงาน เพื่อควบคุมมิให้แรงงานออกนอกเส้นทางหรือออกนอกพื้นที่ที่กำหนด อันอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อในชุมชน รวมทั้งยกระดับความเข้มข้นในการปฏิบัติต้วของพนักงาน ตามมาตรการ D-M-H-T-T โดยจะมีทีมตรวจสอบการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่นการตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเทอร์โมมิเตอร์แบบปรอททุกวันก่อนเข้าปฏิบัติงาน หากมีอุณหภูมิเกิน 37.30 C หรือมีอาการป่วยอย่างใดอย่างหนึ่งจะเข้าสู่ระบบการกักตัวทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน