X

เทศบาลนครระยอง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (Antigen test) ให้ประชาชน

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. เทศบาลนครระยอง นำโดยนายวิชิต ศรีชลา นายกเทศมนตรีนครระยอง พร้อมด้วยนายภูษิต ไชยฉ่ำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครระยอง และสมาชิกสภาเทศบาลนครระยอง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง โดยลงทะเบียนในระบบออนไลน์ เพื่อตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Covid 19 Antigen test  ณ บริเวณด้านหลังอาคาร คลีนิคชุมชนอบอุ่นเทศบาลนครระยอง

นายภูษิต ไชยฉ่ำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครระยอง กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Covid 19 Antigen test  เราจัดมานานแล้วและเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการป้องกันโควิดของจังหวัดระยองของเรา เราตัดสินใจซื้อชุดตรวจ Rapid test เข้ามาช่วย ชาวนครระยองประมาณ 3,000 ชุด เริ่มตั้งแต่ประมาณสองอาทิตย์ที่แล้ว ก่อนที่นโยบายของภาครัฐจะออกมา เราแพลนไว้ว่าหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่เราทำ คือต้องปกป้องบ้านตัวเองก่อน ก็คือพนักงานของเทศบาลนครระยองทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,400 กว่าท่าน ก่อนหน้าที่เราจะทำการตรวจ เราตรวจพนักงานในบ้านเราไปแล้วประมาณ 300 กว่าคน แล้วผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ  ปลอดภัยสำหรับพนักงานเทศบาล แล้วพอเราทำความสะอาดหลังบ้านของเราเรียบร้อย เราก็ออกมาหน้าบ้าน  เราจึงเอาชุดตรวจ rapid test มาเปิด ให้กับผู้ที่มีความกังวลว่าจะติดเชื้อในเขตเทศบาลนครระยอง จัดไว้วันละ 200 คน ซึ่งก็อาจจะได้ถึงประมาณ 400 คน ขึ้นอยู่กับระบบและจำนวนบุคลากร ซึ่งตอนนี้ค่อนข้างจะตึง เพราะเราจะต้องนำไปช่วยในเรื่อง community isolation ของจังหวัด ซึ่งตอนนี้หน้าที่สำคัญของเราที่สุดก็คือ เราพยายามแยกผู้ติดเชื้อออกจาก กลุ่มคนปกติที่ไม่ติดเชื้อ

เพื่อป้องกัน เด็กและคนชรารวมทั้งคนอื่นๆที่อยู่ภายในบ้าน จะต้องแยกออกมาให้ได้ ดังนั้นที่เราทำก็ได้พบกับเคสที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ทำให้หลายหลายท่านที่อยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง คลายข้อกังวล ว่าตัวเองจะติดเชื้อ และเราจะดำเนินการต่อเนื่องไปเรื่อยเรื่อย จากนโยบายของท่านนายกฯ สิ่งที่เราทำเป็นการเดินหน้าการทำงานเชิงรุก เพื่อจะหาผู้ติดเชื้อ ในเทศบาลนครระยอง หลังจากที่เรามี community isolation ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเราเปิดดำเนินการวันนี้ โดยใช้โรงเรียนวัดโขดใต้ เป็นที่ดำเนินการร่วมมือกับ โรงพยาบาลระยอง สาธารณสุขระยอง และทางผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้ออกนโยบายออกมา ซึ่งมีเตียงอยู่เริ่มต้น 150 เตียง ซึ่งจะดูแลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลระยอง เพื่อถ่ายเทออกมา มาพักฟื้นที่นี่ นำมาเป็นรอบรอบ รอบละ 4 วัน  คือตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 14 ที่ผ่านมา ตอนนี้มีผู้ป่วยชาย 90 คน ผู้ป่วยหญิง 60 คน ก็จะเริ่มดำเนินการเปิดวันนี้เลย

ปัญหาจากจำนวนที่เราดูแล้ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากขึ้นคิดว่า เราน่าจะมองเรื่อง home isolation ซึ่งตรงนี้ในนโยบายของเทศบาล ก็ต้องเตรียมงบประมาณและเตรียมบุคลากร เตรียมถุงยังชีพ อาหาร ต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือกันต่อไป และสิ่งหนึ่งที่ตอนนี้เรากังวลกัน ก็คือผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลนครระยอง มีอยู่ประมาณ 7,000 กว่าคน ใน 29 ชุมชน มีแค่ไม่ถึง 10% ที่ได้ฉีดวัคซีน ตอนนี้เราดำเนินการรวบรวมข้อมูลผ่านกองส่วนกลาง  เริ่มถามข้อมูลแล้ว แล้วเราจะมีการเข้าไปรีเช็คว่าตอนนี้ เรามีจำนวนใครบ้างที่ยังไม่ติดเชื้อ ใครบ้างที่มีโรคติดต่อ แล้วเราก็พยายามที่จะหาวัคซีน ระดมปูพรมเข้ามา อันนี้เป็นยุทธศาสตร์อันสุดท้ายที่เราคิดว่าจะทำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน