X

เก็บฟ้าทะลายโจรตากแห้งเตรียมแจกฟรี

วิสาหกิจชุมชนแตนบาติก เก็บฟ้าทะลายโจรตากแห้งอัดแคปซูล ตามตำราโบราณเตรียมแจกฟรีช่วยเหลือประชาชนหลังพบผู้ติดเชื้อในระยองเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

วันที่ 22 กค 64 ที่สำนักงานวิสาหกิจชุมชนแตนบาติก ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง สมาชิกได้นำเอาต้นฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก มาตากแดดรอให้แห้งสนิท เตรียมส่งเข้าสู่กระบวนการปั่นบดและบรรจุลงในแคปซูล

นางสาวจินต์ โด่งดัง อายุ 22 ปี สมาชิกวิสาหกิจชุมชนแตนบาติก เปิดเผยว่า ช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหลายพื้นที่มีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกวัน  จึงคิดว่าจะหาทางช่วยเหลือประชาชน ที่เดือดร้อนได้อย่างไร เพราะในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดตั้งแต่ครั้งแรก ที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด หน้ากากผ้าก็ผลิตขายไม่ทัน แต่ทางวิสาหกิจชุมชนแตนบาติก ได้ช่วยกันนำผ้าบาติกชนิดพิเศษ มาตัดเย็บเป็นหน้ากากแจกจ่ายให้กับประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ในอำเภอบ้านฉางมาแล้ว ครั้งนี้การระบาดหนักกว่าครั้งก่อน มีคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จึงคิดช่วยเหลือด้วยการเก็บฟ้าทะลายโจรที่มีอยู่ในชุมชนย่านเขาภูดร หมู่ที่ 7 ต.บ้านฉาง นำมาตากแห้งเพื่อทำเป็นยาสมุนไพร เสริมภูมิคุมกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเฉพาะโควิด-19 ตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

โดยการนำต้นฟ้าทะลายโจรมาตากแดดให้แห้ง แล้วค่อยเด็ดเอาเฉพาะใบนำไปปั่นให้ละเอียดก่อนที่จะรวบรวมเป็นวัตถุดิบส่งไปให้กับ แพทย์แผนไทยประจำเทศบาลฯเป็นผู้บรรจุอัดเป็นเม็ดตามที่ อย.กำหนด แล้วนำมาใส่ถุงละ 10 เม็ดตั้งเป้าจะแจกสำหรับคนในชุมชนที่ต้องการฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะโควิด-19 ที่กำลังขาดตลาดในช่วงนี้

ทั้งนี้ทางวิสาหกิจชุมชนแตนบาติกยังได้รับคำแนะนำจากกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองบ้านฉางเป็นพี่เลี้ยงในการทำฟ้าทะลายโจรเพื่อแจกจ่ายสำหรับผู้ที่ต้องการหลายด้านไม่ว่าจะเป็น คำแนะนำสำหรับการรับประทานฟ้าทะลายโจรควรรับประทานวันละ 180 มิลลิกรัม ต่อวัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้ป่วยแต่กินเพื่อรักษาโรคปกติควรกิน วันละ 60 มิลลิกรัม และไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 5 วัน ต่อครั้ง และไม่ควรกินอย่างต่อเนื่องเกิน 3 เดือน ส่วนผู้ที่มีโรคเรื้อรังต่างๆ ควรปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน