X

ปลูกไม้มงคล 10 ไร่ ขายนาน 16 ปี ต้นพันธ์แข็งแรง ยอดจองล้น สวนกระแสโควิด

ไม้มงคล “แก้วกาญจนา” ปลูกโรงเรือน 10 ไร่ ขายนาน 16 ปี จากวิธีธรรมชาติแยกหน่อรอเวลา ต้นพันธ์แข็งแรงสวยงาม ไม่พอส่งขายทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะต้น “มหาเศรษฐี” พันธ์เฉพาะมีแห่งเดียวขายดี ช่วงโควิดไม่กระทบ

นายมนตรี สารวุฒิ อายุ 47 ปี เจ้าของ ธันวาการ์เด้น บอกว่า สวนนี้ เปิดมา 16 ปี เริ่มจากพี่สาวที่เป็นคนชอบต้นไม้ ได้นำพันธ์ไม้มงคล ในตระกูล อะโกรนีมา แยกหน่อ ทดลองขาย ครั้งแรกมีแค่ 32 ต้น ปรากฏว่ามีคนมาขอซื้อจนหมด ก็เริ่มขยายมาเรื่อยๆ และมีลูกค้ามาติดต่อสั่งซื้อ จึงได้ขยายเป็นแปลงเพาะชำ ช่วยกันทดลองศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติไม้ในตระกูลอะโกรนีมา ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ ชอบแดดรำไร ชอบร้อนชื้น ลมถ่ายเทดี เหมาะกับบรรยากาศที่ระยอง เพราะใกล้ทะเลจะช่วยให้สีสันสวยงาม ส่วนการบำรุงดูแลก็ใช้วิธีพื้นบ้านลองผิดลองถูกจากภูมิปัญญาชาวบ้านจนได้สูตรเฉพาะจากการนำใบไม้หลายๆ ชนิดมาหมักทำปุ๋ย

การจะให้ต้นเติบโตก็ต้องใช้เวลา เพราะแต่ละใบที่แทงจากหน่อออกมา 1 ใบ ใช้เวลา 1 เดือน 2 ใบก็ 2 เดือนลูกค้าที่สั่งไซด์ของต้นจึงสั่งจากจำนวนใบของแต่ละต้น เพราะราคาก็ขึ้นอยู่กับพันธ์ จำนวนใบและขนาดของต้นไม้  ส่วนการขยายพันธ์จะ ใช้วิธีแยกหน่อจากต้นแม่ เพื่อขยายพันธ์ ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติไม่ตัดแต่งหรือปั่นเยื่อ เพราะต้องการให้ต้นไม้ไม่กลายพันธ์ มีสีสันสวยงามเหมือนต้นแม่ และแข็งแรงแม้จะต้องใช้เวลาในการขนส่งนานหลายวันก็ไม่เกิดปัญหา

นางสุภัคชญา สารวุฒิ อายุ 48 ปี เจ้าของสวน บอกว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่ได้เกิดผลกระทบ แต่กลับขายดีเพราะกระแส ไม้มงคล ไม้ฟอกอากาศกำลังมาแรง จึงมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก สิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ มาจากการดูแล และการบริการ ต้นไม้ที่จำหน่ายมาจากการแยกหน่อ  และทุกต้นต้องมีรากติดไปด้วย เมื่อนำไปชำแล้วก็ต้องรอเวลาให้เติบโตแข็งแรงจึงส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งคุณสมบัติของ ไม้ในตระกูลอะโกรนีมาช่วยฟอกอากาศได้ จึงเป็นที่นิยม

สำหรับ   ไม้มงคลในตระกูล อะโกรนีมา (Aglonema) หรือ แก้วกาญจนานั้นมีมากกว่า 200 สายพันธ์ แต่ที่ธันวาการ์เด้น จะเลี้ยงขายเฉพาะสายพันธ์ที่นิยม และทำรายได้เป็นไม้คอลเลกชั่น ส่งออก เช่น มูลไลท์ พิงค์รูบี้ เป็นพันธ์ที่นิยมมีราคาแพง เพราะมีสีสดใส แปลกตา ราคาส่ง ต้นละ 3,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีอีก 30 สายพันธ์เช่น ลิปติกอินโด มหาเฮง อัญมณี ทองพันชั่ง มงคลสยาม  มาลัยทอง ก้านกล้วย ค้ำคูน สุขสมใจปอง หลักทรัพย์พิเศษ ล่ำซำ กวักมหามงคลหรือบัตเตอร์ไฟล์  นอกจากนี้ ยังได้ พัฒนา สายพันธ์เฉพาะของ ธันวาการ์เด้น ซึ่งเป็นต้นพันธ์ที่มีลักษณะเด่น ใบสีแดงอมชมพูขอบสีเขียวเข้ม ไม่เหมือนใคร และมีขายที่ธันวาการ์เด้น เพียงแห่งเดียว คือ “ต้นมหาเศรษฐี “ ซึ่งลูกค้าทั้งในและต่างประเทศจับจองไว้จนออเดอร์ล้นทะลัก………………………..00000000

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน