X

อบจ.ระยองสร้างแก้มลิงแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองสำเร็จ

อบจ.ระยอง เปิดตัวแก้มลิง 4 โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองระยอง ที่เกิดซ้ำซากเกือบทุกปีในช่วงฤดูฝน คาดจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองอย่างยั่งยืนตลอดไป

ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำท่วมในพื้นที่เขตเมืองระยอง ภายใต้ความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน จากนั้นได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตตัวเมืองระยอง หลัง อบจ.ระยอง ได้มีการศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสม สำรวจ ออกแบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าว และมีการก่อสร้างโครงการต่างๆ จนแล้วเสร็จ และมีความพร้อมรับมือน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ในปี 2564 ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 5 – 10 บางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับสภาพพื้นที่ในเขตเมืองระยองเป็นพื้นที่ต่ำและรับน้ำจากลุ่มน้ำคลองทับมา ประกอบกับการขยายตัวของเมืองทำให้มีการก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่เมืองระยอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดระยอง

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้มีแผนงานตามผลการศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมสำรวจ ออกแบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พื้นที่ในเขตเทศบาลนครระยอง ตำบลเชิงเนิน ตำบลทับมา และตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยองโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 4 โครงการ ซึ่งปัจจุบันแผนงานต่างๆ ได้มีการบูรณาการร่วมกันดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและมีความพร้อมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตเมืองระยอง ประกอบด้วย

1) การก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองหนองโพรง โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

2) การก่อสร้างสถานีสูบน้ำปลายคลองทับมาพร้อมระบบระบายน้ำสู่แม่น้ำระยอง โดยองค์การบริหาร

ส่วนจังหวัดระยองและโครงการชลประทานระยอง

3) การปรับปรุงระบบระบายน้ำคลองทับมาก่อสร้างกำแพงกั้นตลิ่ง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง

และโครงการชลประทานระยอง

4) การก่อสร้างสระเก็บน้ำดิบทับมา โดยบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด

(มหาชน)

ซึ่งทั้งหมด เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตเมืองระยอง จึงมีความพร้อมในการรับมือน้ำจากลุ่มน้ำคลองทับมา โดยสามารถกักเก็บน้ำส่วนเกินตอนบนไว้ในสระเก็บน้ำดิบทับมา ขณะน้ำหลากไว้ใช้ประโยชน์ในฤดูแล้งก่อนไหลเข้าสู่ตัวเมืองประกอบกับการเพิ่มประสิทธิภาพการเร่งระบายน้ำจากคลองทับมาสู่แม่น้ำระยองเพื่อไม่ให้ไหลเข้าท่วมตัวเมืองระยองซึ่งการประชุมและลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมการรับมือปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองระยอง อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชนได้รับทราบในวงกว้าง รวมถึงสร้างความมั่นใจในการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมให้กับชาวระยองต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน