X

ด่านอัจฉริยะ 5 จี เมาขับ สภ.บ้านฉาง โปร่งใสตรวจสอบได้ เตรียมใช้เป็นต้นแบบด่านทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมาที่บริเวณริมถนนสุขุมวิทหน้าศูนย์ราชการอำเภอบ้านฉางฝัางขาเข้าตลาดบ้านฉาง พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ปาปะคัง ผกก.สภ.บ้านฉางพร้อมด้วยผู้สังเกตุการณ์ภาคประชาชน ร่วมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านฉางเพื่อปฏิบัติตั้งด่านตรวจ จุดสกัด เมาแล้วขับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะต้องมีมาตรฐาน มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยี  5 จี เชื่อโยงข้อมูลภาพไปยังศูนย์สั่งการ ภจว. จ.ระยองขณะเรียกตรวจผู้ที่สัญจรผ่านด่าน พร้อมถูกตรวจสอบจากประชาชน

                 ด้านนางสมพร พันธุ หนึ่งในผู้สังเกตุการณ์หรือสักขีพยานภาคชุมชนกล่าวว่าเท่าที่ได้เป็นผู้สังเกตุการณ์รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่กระจายกำลังกันเรียกตรวจรถหากไม่หนักหนาจนเกินไปก็อะลุ่มอล่วยกันได้ แต่จะต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายซึ่งการตั้งด่านเน้นไปที่เมาแล้วขับ เท่าที่ตนเป็นผู้สังเกตุการก็ยังไม่พบผู้เมาแล้วขับ ส่วนระบบกล้องวงจรปิดจะมีการติดตั้งทั้งหมด 4 มุมเว้นระยะห่างจากด่าน 500 เมตร และป้ายบ่งบอก เบอร์โทร ยศตำแหน่งของผู้ควบคุมด่านที่ประชาชนจะขอตรวจสอบตามขั้นตอน โดยเฉพาะท้องที่ อ.บ้านฉางเป็นพื้นที่นำร่อง เชื่อมโยงเครือข่ายจี 5 EEC แห่งแรกของประเทศอยู่แล้ว ที่สามารถตรวจับพฤติกรรมต้องสงสัยได้ แบบเรียลไทม์สามารถนำเหตุการณ์ต่างๆ มาดูย้อนหลังได้ และยังมีคิวอาร์โค้ดให้ผู้ที่ถูกเรียกตรวจแสกนสำหรับร้องเรียนหากเกิดปัญหา

                  นอกจากนี้แล้วตนเองยังทราบมาว่าสำหรับด่านอัจฉะริยะของสภ.บ้านฉางนำมาใช้หลังได้รับคำสั่งจาก สตช. ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นต้นแบบที่จะถูกนำไปใช้ทั่วประเทศ ก็ต้องขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านฉางที่ทุมเทสุดความสามารถอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน