X

ระยอง แก้ไขปัญหาช้างป่าหลังทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร รับฟังปัญหาช้างป่าทำร้ายร่างกายชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดระยองเสียชีวิต

 เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ห้องประชุมสถาบันวิทยสิริเมธี ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นกรณีเกิดเหตุช้างป่าทำลายพืชผลทางการเกษตรและทำร้ายร่างกายชาวบ้านจนเสียชีวิต ซึ่งก่อนการประชุม มีนายสมพร วงษ์ประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านหนองม่วง ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ ได้นำชาวบ้านถือป้ายเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ต่อกรรมาธิการฯ หลังได้รับความเดือดร้อนจากการทำมาหากินถูกช้างป่ารุกรานพื้นที่และทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ก่อนที่ประชุมจะได้ยืนสงบไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุช้างทำร้ายเสียชีวิต

 นายสมพร วงษ์ประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 4 ต.ชุมแสง กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ จากปัญหาช้างป่าในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่มีทางออก จึงอยากให้กรรมาธิการฯ ได้รับรู้ปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ที่ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตหลังออกไปทำมาหากิน ซึ่งในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา ถูกช้างป่าทำร้ายร่างกายเสียชีวิตไปแล้ว 4 รายแล้ว จึงอยากขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หาวิธีนำช้างตัวที่ดุร้ายหรือตัวที่เกเรออกไปนอกพื้นที่ก่อน เพื่อที่ชาวบ้านจะได้ทำมาหากินอย่างปลอดภัย หรือเร่งหาแนวทางอื่นที่จะให้ชาวบ้านได้อุ่นใจได้บ้าง ซึ่งระยะหลังมีช้างออกจากป่าเข้ามาบ้านเรือนของชาวบ้านแทบจะทุกคืน

 ด้านนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องนี้เคยพูดถึงแก้ไขปัญหาในสภาฯมากว่า 2 ปีแล้ว ฝ่ายพวกตนที่เป็น ส.ส.เรียกร้องให้แก้ไขอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็น ส.ส.ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งการมาวันนี้เพื่อมารับทราบปัญหาในพื้นที่ 5 รอยต่อของภาคตะวันออก ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้รับจากทุกภาคส่วน และประชาชนในพื้นที่ไปสรุปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งมีการประชุมกันมาหลายครั้งแล้ว ก็ขอให้ได้แสดงความคิดเห็น และเสนอทางออกได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาช้างได้ตรงจุดที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน