X

ลูกศิษย์อาลัยสิ้นเกจิดังระยอง หลวงพ่อหนานวัดยายร้า หลังจากนั่งสมาธิละสังขารสู่นิพพานพรรษา 68 สิริอายุ 87 ปี

ที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ชาวบ้านต่างทราบข่าวการละสังขารของหลวงพ่อหนาน พระครูวรธรรมโกษาภิรักษ์อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบ้านฉางจ.ระยอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสุวรรณสรรค์ (ยายร้า) ด้วยลักษณะท่านั่งขัดสมาธิหันหน้าไปทางโต๊ะหมู่บูชา อย่างสงบ ท่ามกลางความเศร้าโศกของคณะศิษย์ยานุศิษย์ที่ทราบข่าว ต่างพากันเดินทางมายังวัดเพื่อเตรียมพิธีถวายน้ำสรงศพ

                       ทั้งนี้พระสมุห์วิเชียร ผู้ช่วยเจ้าวัดฯ เปิดเผยว่าก่อนที่หลวงพ่อหนานจะมรณภาพก็ยังคงปฎิธรรมรับกิจนิมนต์ของชาวบ้านแล้วก็จะมานั่งที่อาสนะสงฆ์บนกุฏิเพื่อต้อนรับลูกศิษย์ที่มักจะมาเยี่ยมฟังธรรมเป็นประจำทุกวันอยู่เนืองนิจ หลังจากนั้นก็จะเข้าจำวัดซึ่งช่วงตี 4 ของวันนี้อาตมาก็จะขึ้นมารับใช้หลวงพ่อก่อนที่จะทำวัดสวดมนต์ตามกิจของสงฆ์ แต่สำหรับเช้านี้ผิดปกติตรงที่ว่าเมื่ออาตมาเดินขึ้นบันไดก็เห็นว่าหลวงพ่อนั่งอยู่ที่เดิมแต่นั่งขัดสมาธิพนมมือหันหน้าไปทางโต๊ะหมู่บูชาเพราะไม่เคยเห็นหลวงพ่อปฎิบัติเช่นนี้มาก่อน จึงเดินเข้าไปหาจนรู้ว่าท่านได้ละสังขารแล้วอย่างสงบที่กุฏิแล้วก็ได้โทรบอกกับเจ้าคณะตำบล และแพทย์เดินทางมาตรวจสอบพร้อมระบุใบมรณะภาพด้วยโรคชราภาพเนื่องจากอายุมากแล้ว

                         เบื้องต้นคณะกรรมการวัดพร้อมด้วยพระเทพสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดระยองได้มีการประชุมหารือเพื่อกำหนดพิธีสรงน้ำพระราชทานในวันพรุ่งนี้ และกำหนดบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 9 คืน ก่อนที่จะบรรจุเก็บใว้ ส่วนเรื่องที่จะขอพระราชทานเพลิงศพวันไหนนั้นต้องประชุมกันอีกครั้ง

                            ด้านนางเลดี้ เปาอินทร์ ชาวบ้านที่ทราบข่าวการละสังขารด้วยท่านั่งพนมมือได้เดินทางมากราบสรีระสังขารของหลวงพ่อและเชื่อว่าการละสังขารอย่างสงบครั้งนี้ เนื่องมาจากหลวงพ่อมีจิตใจเมตตาเผยแพร่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านเป็นพระชั้นเถระรูปหนึ่งที่ชาวอ.บ้านฉางให้ความศรัทธา ท่านจะรอยสั่งสอนลูกศิษย์ที่บวชและจำพรรษาในวัดยายร้า ทำให้ลูกศิษย์ต่างเจริญรอยตามหลวงพ่อซึ่งหลวงพ่อเป็นเจ้าอาวาสวัดที่พัฒนาเสนาสนะวัดใน อ.บ้านฉางจนเจริญรุ่งเรือง

และด้วยสังขารที่ร่วงโรยไปตามเวลา ท่านได้ละสังขารอย่างสงบโดยไม่มีอาการเจ็บป่วย และไม่ได้สั่งเสียใดๆสิริอายุ 87 ปี 11 เดือน 11 วัน 68พรรษา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน