X

เทศบาลนครระยอง ห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์กลางน้ำ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมากว่า 100 ปี

วันที่ 31 ต.ค.63 นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง เป็นประธานในพิธีห่มผ้าแดงรอบองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี โดยมีประชาชน และชาวประมงในพื้นที่ เข้าร่วมงานจำนวนมาก ในงานมีขบวนแห่ผ้าแดงห่มองค์พระเจดีย์กลางน้ำทางเรือ มีการร้องรำทำเพลงในท้องน้ำ พิธีสงฆ์ และร่วมกันเดินเวียนทักษิณาวรรตรอบองค์พระเจดีย์ 3 รอบ ก่อนใช้รถเครนนำผ้าแดงขึ้นไปห่มรอบองค์พระเจดีย์ดังกล่าว

สำหรับประเพณีห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำ เทศบาลนครระยอง ได้อนุรักษ์และสืบทอดไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่อนุชนรุ่นหลังให้ได้ศึกษาถึงประวัติความเป็นมาขององค์พระเจดีย์กลางน้ำแห่งนี้ที่มีแม่น้ำระยองล้อมรอบ ประกอบด้วยต้นแสมและต้นโกงกาง สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2416 สมัยพระยาศรีสมุทรโภคโชคชัยชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นเจ้าเมืองระยอง

 เนื่องจากในอดีตเมืองระยอง ต้องอาศัยการเดินทางค้าขายทางน้ำ รวมทั้งการแห่องค์กฐินและงานบุญต่างๆ ก็จะจัดโดยทางน้ำ จึงได้สร้างองค์พระเจดีย์กลางน้ำขึ้นเพื่อเป็นที่สักการบูชา และเป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือ ที่เมื่อเดินทางเข้าเขตเมืองระยอง จะเห็นองค์พระเจดีย์กลางน้ำเป็นทรงระฆังฐานกลมคล้ายองค์เจดีย์กลางน้ำ จ.สมุทรปราการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน