X

เทศบาลตำบลสุนทรภู่จัดงานตักบาตรเทโวสืบสารประเพณี

วันที่ 3 ต.ค. 63 ที่บริเวณ ถนนเรียบชายหาด แหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายคเชนทร์ แจ่มใส่ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่  ร่วมงานเป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรเทโวเนื่องในวันออกพรรษา โดยในงานได้นิมนต์พระสงฆ์มาเดินบาตร โดยนายโสธร เทพนุเคราะห์ นายกสมาคมประมงสุนทรภู่ ผู้บริหารเทศบาล ข้าราชการ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้นำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างคับคั่ง ซึ่งเทศบาลตำบลสุนทรภู่ได้จัดขบวนรถแห่ มีนางฟ้า นางรำ ฯลฯ ดาราศิลปินเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญในครั้งนี้ด้วย

นายคเชนทร์ แจ่มใส่ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่   กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่  ได้จัดกิจกรรมสืบสารประเพณีตักบาตรเทโว ช่วงออกพรรษา เนื่องในวันออกพรรษา โดยได้นิมนต์พระตามวัดในพื้นที่มาเดินบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ยังทำให้ด้านการท่องเที่ยวชายหาดแหลมแม่พิมพ์ดูคึกคัก และมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก เพราะทะเลแหลมแม่พิมพ์มีชายหาดที่ยาวหลายกิโลเมตร ชายหาดทรายขาวสะอาด จึงเป็นที่สนใจกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันหยุด

 วันเทโวโรหณะ หมายถึง วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 มีประเพณีตักบาตรในวันนี้ บางแห่งก็ตักบาตรในวันถัดมา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11) การตักบาตรในวันนี้มีลักษณะพิเศษ คือ จะอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่บุษบก (บุษบก หมายถึง เรือขนาดเล็ก มียอด เคลื่อนที่ได้) และมีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า และจะมีคนลากล้อเลื่อนไปอย่างช้าๆ พระสงฆ์ก็จะเดินตามเรียงเป็นแถวส่วนพุทธศาสนิกชนก็จะนั่งเรียงเป็นแถว และนำข้าวต้มลูกโยนมาใส่บาตร ซึ่งในบางวัดอาจจะมีการจัดสถานที่เป็นแบบจำลองเหมือนกับที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจริงๆ

  ในการตักบาตรเทโวที่บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ มีแสนาลิง ที่มีบ้านเกิด ต.กร่ำ เป็นคน อ.แกลง จ.ระยอง นำคณะดารานักร้องนักแสดง มาร่วมทำบุญกันอย่างคักคัก

***ประชาชน รวมถึงดารานักแสดง นักร้อง ร่วมตักบาตรเทโว ในวันออกพรรษา ที่บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง มีประชาชนรวมตักบาตรระยะทางยาวกว่า 3 กม.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน