X

ชาวบ้านแลงสืบสานประเพณีทิ้งกระจาด

030963ระยอง ชาวบ้านแลงสืบสานประเพณีทิ้งกระจาด

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 3กันยายน 2563 ณ ศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง  นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ นายอำเภอเมืองระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2563โดยมีนายสายัน สีเผือก นายกอบต.บ้านแลง  นายรัฐพล อุณากัณฑ์พร ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลง ร่วมงานพร้อมประชาชนเป็นจำนวนมาก

ภายในงานจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้างาน และผู้รับบริจาค ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย มีเจ้าหน้าที่จากอำเภอ และสาธารณสุข กู้ภัยสว่างพรกุศล ช่วยอำนวยความสะดวกและคัดกรองประชาชน อีกทั้งยังคัดกรองการเข้ารับข้าวสารให้เฉพาะชาวตำบลบ้านแลงและชาวบ้านใกล้เคียง เนื่องจากป้องกัน ประชาชนจากต่างพื้นที่และแรงงานต่างชาติ ที่อาจไม่ได้ผ่านการคัดกรอง ตามมาตรฐาน ทำให้ปีนี้มีผู้เข้ารับบริจาคน้อยกว่าทุกๆปี ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19แต่ยังคงไว้ซึ่งการได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษ

     นายสุวิทย์ สุนทรเวชพงษ์ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลง กล่าวว่า ศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลงซึ่งมีอายุ มากกว่า 100 ปี ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนได้เคารพและศรัทธากราบไหว้ศาลแห่งนี้ และได้จัดงานประจำปีประเพณีทิ้งกระจาด และในช่วงกลางคืนยังมีมหรสพสมโภชตลอดทั้งงาน วัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้ได้รับบุญกุศล และมอบข้าวสาร อาหารแห้งให้กับผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน

     นายสายัน สีเผือก นายก อบต.บ้านแลง กล่าวเสริมว่า ประเพณีทิ้งกระจาดนี้ เป็นงานสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติสืบทอดมานาน มีวัตถุประสงค์จะให้ของเป็นทานแก่คนอดอยาก ยากจน หาเช้ากินค่ำเป็นสำคัญ ดังนั้นสิ่งของที่เป็นไทยทานจึงได้แก่ ข้าวสาร  และของแห้งต่างๆงานประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานที่รวมกันของประชาชน ในวันที่จะทำบุญให้ทาน เป็นประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนา เป็นการสร้างความเอื้ออาทรกันในหมู่สมาชิกของสังคมส่วนใหญ่ โดยถือว่าการทำบุญให้ทานนี้ เป็นเครื่องลดความเห็นแก่ตัวลง ซึ่งในช่วงของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19การจัดงานได้ปรับรูปแบบให้เป็นแบบนิวนอมอล แต่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน