X

โควิด 19 พ่นพิษวันจ่ายสารทจีนเงียบเหงาไม่คึกคักไร้ผู้คน

สารทจีนปีนี้ พ่อค้า แม่ค้า ตลาดสดเมืองระยอง ร้องโอดโอย ขายของไหว้ไม่ได้ ซบเซา ไร้คนซื้อ เศรษฐกิจย่ำแย่ กว่าทุกๆ ปี ขนาดนายกรัฐมนตรีมาประชุมครม.สัญจร เพิ่มความเชื่อมั่นให้ชาวระยอง

วันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังตลาดสดขายส่งศูนย์การค้าสตาร์บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ใจกลางเมืองระยอง ถ.สุขุมวิท ศูนย์กลางค้า สาย 4 ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่ เคยเดินทางลงมาให้กำลังใจพ่อค้า แม่ค้า ประชาชนในตลาดแห่งนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากทหารอียิปต์ พร้อมลูกเรือทั้งคณะ 31 คน ที่เดินเที่ยวตามห้างและกลับไปพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ประชาชนชาวระยองกลัวติดเชื้อกันเป็นอย่างมาก สาธารณสุขจังหวัดระยองต้องระดมกันหาเชื้อโรคโควิดมากกว่า 6,000 กว่าคน

***สารทจีนวันนี้ซึ่งเป็นวันจับจ่ายใช้สอยจากการสอบถามแม่ค้า ซึ่งขายไก่ต้มไหว้ เป็ดต้มไหว้ หัวหมูไหว้  ชื่อ นาง วรรณา หรือ เจ้นา อายุ 58 ปี  พูดว่า ปีนี้ ตนเองไม่กล้าที่จะต้มสินค้าออกมามากเหมือนกับทุกปี ปกติช่วงสารทจีนของปีก่อนๆ ที่ผ่านมาจะทำต้มขายมากกว่า 500 ตัว แต่มาวันนี้ทำการต้มขายแค่ 300 ตัว ก็ยังไม่ทราบว่าจะขายหมดหรือไม่ เหตุเพราะเศรษฐกิจ ย่ำแย่เหตุจากผลกระทบของเชื้อโควิด-19 และประชาชนออกมาตลาดน้อยมากๆ กว่าทุกปี ส่วนราคา ตนก็ยังขายในราคาเดิมไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างไร ไก่ต้มตัวใหญ่ ตัวละ 200 บาท ตัวกลาง ตัวละ 180 บาท ตัวเล็ก ตัวละ 160 บาท เป็ดพะโล้ต้มใหญ่ ตัวละ 400 บาท ตัวกลาง ตัวละ 350 บาท ตัวเล็กตัวละ 300 บาท ซึ่งเป็นราคาปกติ หัวหมูต้ม หัวละ 350 บาท ถึง 450 บาท แล้วแต่ขนาด

***ส่วนแม่ค้าขายไก่ตัวสด ชื่อ นาง นิภาพร  วันแจ้ง อายุ 44 ปี ผู้สื่อข่าวถามเหตุผลว่าทำไมไม่ค่อยมีคน ว่าก็น่าจะรู้กันอยู่ โควิด-19 ด้วย สิ้นเดือนและก็หวยออก ไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน เงียบมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา คนไม่มีกำลังจะซื้อ ที่มาซื้อส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำมากกว่า เด็กวัยรุ่นรุ่นหลังไม่มาซื้อเลยไม่ไหว้เจ้าแล้ว นอกจากผู้สูงอายุ ตนเองก็ขายราคาปกติ เช่นเดิม ไก่เนื้อ กิโลละ75-80 บาท ไก่ไข่ กิโลละ 85 บาท ไก่บ้าน กิโลละ 140 บาท ส่วนทางด้านผลไม้ จากการสอบถามพ่อค้า บอกว่าปีนี้ ผลไม้ขึ้นราคาทุกชนิด เกิดจากการขนส่งข้ามแดนลำบากติดปัญหาจากการตรวจเข้มของเจ้าหน้าที่ป้องกันเชื้อโควิด-19 นอกจากนั้นยังมีเนื้อหมูแดงสด เนื้อหมูสามชั้น ขึ้นราคาอีกกิโลละ 10-15 บาท แม่ค้าหมูว่า เพราะประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ไม่ยอมเลี้ยงหมูกันแล้ว จึงทำให้บริษัทใหญ่ที่ค้าหมูส่งนำออกไปขายยังต่างประเทศมาก ทำให้หมูในประเทศไทยแพงขึ้น ส่วนด้านของผักสดก็มีบางชนิดยังแพงมากอย่างเช่น ผักชี ก.ก.ละ 250 บาท ขึ้นใช่ ก.ก.ละ 150 บาท ช่วงนี้ฝนตกมากทำให้เน่าเสียเร็ว ต้นกระเทียมไว้ผัดหมี่ กิโลละ 100 บาท ส่วนผักอื่นๆราคาปกติ

*** น.ส.ผกาพรรณ  วัฒนะพงศ์ อายุ 29 ปี มาซื้อของไหว้เจ้าในตลาดสดทุกปี บอกว่า ปกติมาซื้อของไปไหว้หลายที่ แต่มาปีนี้ก็ซื้อไหว้เมื่อเดิม แต่ลดปริมาณสินค้าลง จะไม่ไหว้เลยก็ไม่ได้…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน