X

กรอ.ตรวจโรงงานแอมโมเนียมไนเตรทสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวระยอง

กระทรวงอุตสาหกรรมปูพรมตรวจวิธีเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรทของโรงงานกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศล่าสุดเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตสารแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศพบมีมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผลิตสารกรดไนตริกแอซิด และผลิตสารแอมโมเนียมไนเตรท ของบริษัท ไนเตรทไทย จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในเขตประกอบการอุตสาหกรรม บริษัทไออาร์พีซีจำกัด(มหาชน) ตำบลตะพง อำเภอเมือง ระยอง

นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มอบหมายให้ กรมโรงานอุตสาหกรรม กำกับดูแลโรงงานผลิตสารแอมโมเนียมไนเตรท อย่างเข้มงวด  ซึ่งในประเทศไทยมีโรงงานที่ผลิตสารแอมโมเนียมไนเตรท เพียงแห่งเดียว อยู่ที่ระยอง  จึงสั่งการให้กรมโรงงานเข้ามาตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นภารกิจที่ทางกรมโรงงาน ได้ร่วมมือกับอุตสาหกรรมจังหวัด ในการกำกับดูแลในเขตประกอบการ ไออาร์พีซีอยู่แล้ว เรามีเจ้าหน้าที่ของกรมโรงงาน มาประจำอยู่ที่ไออาร์พีซีเป็นเวลา 3 ปีแล้วปัจจุบันยังมีภาระกิจนี้อยู่ วันนี้เข้ามาดู ภาระกิจของโรงงานไนเตรทแล้ว พบว่า โรงงานมีความปลอดภัย ซึ่งโรงงานนี้ ได้ทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต้องทำรายงานความเสี่ยงจากการประกอบกิจการตามกฏหมาย ตาม พรบ. โรงงาน ซึ่งหลังจากเข้าไปตรวจสอบ เห็นว่าโรงงานมีมาตรการความปลอดภัย

ซึ่งสารแอมโมเนียมไนเตรท เป็นสารที่ไม่สามารถระเบิดได้เอง ไม่ติดไฟ การจะระเบิดได้ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างโดยเฉพาะเชื้อเพลิงและเชื้อประทุ เพราะฉะนั้นตัวแอมโมเนียมไนเตรทที่โรงงานนี้ผลิตเป็นเกล็ด หากเกิดไฟไหม้ก็จะไม่เกิดการระเบิดอย่างแน่นอนและโรงงานมีมาตรฐานความปลอดภัยการดับเพลิงพร้อมอยู่แล้ว ที่สำคัญคือมาตรฐานการจัดเก็บซึ่งโรงงานนี้เป็นโรงงานผลิต มีการจัดเก็บที่ไม่ปะปนกับเคมีตัวอื่น และมีมาตรฐานตั้งแต่กระบวนการผลิต การขนส่ง และการจัดเก็บ ขอให้ประชาชนชาวระยอง สบายใจ มั่นใจ เพราะสารแอมโมเนียมไนเตรทไม่ใช่วัตถุระเบิด การที่จะระเบิดต้องมีน้ำมันเชื้อเพลิง มีแกสเป็นเชื้อปะทุให้เกิดแรงอัด แม้แต่ไฟไหม้ก็ไม่ทำให้ระเบิด เจอความร้อนก็ไม่ระเบิด ซึ่งที่โรงงานนี้ ผลิตเอาไปใช้ระเบิดหิน ต้องมีเชื้อประทุมีการควบคุมโดยทหาร

บริษัท ไนเตรทไทย จำกัด  รับแอมโมเนียเหลว จากท่าเรือไออาร์พีซี  มาผลิตเป็นแอมโมเนียมไนเตรท ชนิดเกล็ดใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน เหมืองปูนซิเมนต์ มีกำลังการผลิต 70,000 ตัน/ปี

แอมโมเนียมไนเตรท เป็นสารเคมีที่ใช้เป็นประโยชน์สำหรับการผลิต ไม้ขีดไฟ ดอกไม้ไฟ และวัตถุระเบิด อีกทั้งใช้เป็นปุ๋ยเคมี (ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท) สารดูดความชื้นสำหรับผ้าฝ้าย สารกำจัดแมลง และใช้เป็นเวชภัณฑ์ที่ใช้กับสัตว์ โดยปัจจุบันจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับผิดชอบดูแล 5 หน่วยงานคือกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน