X

รมช.สาธิต แถลงข่าวเซฟระยองช่วยระยองผ่านวิกฤต

ระยอง รมช. สธ. นำกราบขอโทษชาวระยองก่อนแถลงข่าวความคืบหน้าการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 จากทหารอียิปต์ที่เข้ามาพักในระยอง สร้างโมเดลให้ระยองต้นแบบการต่อสู้โควิด ย้ำคนมาระยองไม่ต้องกักตัว 14 วัน ด้านนายก อบจ. ใจป้ำจ่ายหนึ่งแสนใครถ้ามาเที่ยวระยองแล้วติดโควิด

วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าว กรณีทหารอียิปต์พบเชื้อโควิด – 19 ในจังหวัดระยอง ณ ห้างแพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น (แหลมทองระยอง)

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นได้ดำเนินการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่าเที่ยวบินทางทหารดังกล่าว มีกัปตันและลูกเรือ

รวม 31 คน เป็นทหารจากประเทศอียิปต์  เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63  วันที่ 9 ก.ค. 63 เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้รับแจ้งจึงเข้าดำเนินการติดตามทีมลูกเรือที่เข้าพักในโรงแรม ในวันที่ 10 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 11.00 น. พบว่าลูกเรือได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงแรม จึงมีการออกติดตาม และทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโรคโควิด 19 ผลการตรวจพบเชื้อจำนวน 1 ราย ทหารกลุ่มดังกล่าว

ได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วในช่วงเที่ยงของวันที่ 11 ก.ค. 63 เบื้องต้นได้ดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (พนักงานโรงแรมที่ให้บริการคณะลูกเรือจากต่างประเทศ) ทำความสะอาด และปิดโรงแรม จากผลการสอบสวนและตรวจโรคโควิดเพิ่มเติมจากผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงจำนวน 12 คน ซึ่งเป็นพนักงานขับรถตู้รับ-ส่ง 4 คน ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานขาย 3 คน แม่บ้าน 4 คน และคนขับรถแท็กซี่ 1 คน ไม่พบเชื้อ 12 คน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรมการตรวจโควิด-19 ให้แก่ประชาชนจังหวัดระยองที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไปเดินห้างแหลมทอง ช่วงวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30 – 15.00 น. ผู้ที่ไปโรงแรมดิวารี ดีว่า วันที่ 8 – 11 กรกฎาคม 2563 และผู้ที่ได้รับ SMS จากไทยชนะ โดยรถพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยตรวจโควิด

– 19 ที่ห้างแพชชั่น ระยอง วันละ 300 คน และห้างเซ็นทรัล พลาซา ระยอง วันละ 600 คน ระหว่างวันที่ 14 – 27 กรกฏาคม 2563 ตรวจแล้ว 3,152 คนไม่พบเชื้อและจะเปิดตรวจต่อเนื่องจนครบ 14 วันคาดจะมีประชาชนมาตรวจกว่าหนึ่งหมื่นคน

โดยดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำหัวหน้าส่วนราชการกล่าวขอโทษประชาชนชาวระยอง และจะสร้างโมเดลให้ระยองเป็นต้นแบบการต่อสู้โควิด-19ภายใต้พื้นฐานมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมเร่งเปิดเมืองด้วยการนำทีมแพทย์กว่าสองร้อยคนมาประชุมสัมมนาที่ระยอง และเตรียมร่วมกับทุกภาคส่วนจัดอีเว้น ภายใต้ความปลอดภัย เช่นกิจกรรมแข่งฟุตบอล ว่างมาราธอน ปั่นจักรยาน และการนำเสม็ดอินเลิฟกลับมาจัดอีกครั้ง

นอกจากนี้ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังย้ำว่า ประชาชนที่มาระยองเมื่อกลับไปไม่ต้องกักตัว 14 วันเพราะระยองไม่มีผู้ติดเชื้อ นอกจากมีหลักฐานว่าได้ไปใกล้ชิดสัมผัสกับทหารอียิปต์วันที่มาระยอง

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ. ระยอง กล่าวว่า เพื่อเป็นการยืนยันว่ามาระยองปลอดภัย อยากจะให้นักท่องเที่ยวได้กลับมาท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง โดยตนเอง จะยอมจ่ายเงินส่วนตัวหนึ่งแสนบาท ให้กับผู้ที่มีหลักฐานแน่ชัดว่า มาระยองแล้วติดเชื้อโควิด-19 ที่ระยอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน