X

พนักงานไทยฟิล์มอินดัสตรี่รวมตัวยื่นหนังสือ กับผู้บริหาร เหตุไร้เงิน ชดเชยการเลิกจ้าง หลังจาก กระบวนการผลิตปิดตัวลง เพราะพิษโควิด-19

พนักงานไทยฟิล์มอินดัสตรี่รวมตัวยื่นหนังสือ กับผู้บริหาร เหตุไร้เงิน ชดเชยการเลิกจ้าง หลังจาก กระบวนการผลิตปิดตัวลง เพราะพิษโควิด-19

   เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 กลุ่มพนักงานได้รวมตัวกันยื่นหนังสือ ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ในกรณีที่บริษัท เลิกจ้างพนักงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 ซึ่งบริษัทจะจ่ายเงินค่าชดเชยในการเลิกจ้างที่ยังคงค้างให้กับพนักงานส่วนที่ยังไม่ได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยในวันนี้เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่ง ครบกำหนด ของการจ่ายเงิน ชดเชยการเลิกจ้าง ของบริษัท ที่ได้ตกลงทำสัญญา ให้กับพนักงาน แต่ไม่มีการจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานจึงได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์

 โดยนายธวัชชัย คูณขุนทด อายุ  41 ปี ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท มานานกว่า 15 ปี ได้เป็นตัวแทนพนักงานในการเดินทางไปยื่นหนังสือเรื่องค่าชดเชย การเลิกจ้างกับแรงงานจังหวัดระยอง จากนั้นจึงได้รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ ผู้บริหาร บริษัทไทยฟิล์มอินดัสตรี่จำกัดมหาชน โดยมีนายไกรวิทย์ อนันตชานนท์ รักษาการผู้จัดการโรงงาน เข้ามาเป็นตัวแทนในการรับข้อร้องเรียนของพนักงาน

      สืบเนื่องจากบริษัทได้มีประกาศ การเลิกจ้าง นัดแรกที่ออกมาแล้วในวันที่ 31 มีนาคม 2563 จำนวน 129 คน และใน วันที่ 7 เมษายน 2563 ประกาศเพิ่มอีก 11 คน รวมเท่ากับ 140 คน ซึ่งไม่ได้รับเงิน รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 35 ล้านบาท

เบื้องต้นได้สอบถามไปยังนายไกรวิทย์ อนันตชานนท์รักษาการผู้จัดการโรงงานกล่าวว่าตามที่บริษัทมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานไปบางส่วนนั้น อันเนื่องจากการหยุดการผลิต ประการสำคัญ แผนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย อย่างไรก็ตามบริษัทก็จะขายทรัพย์สินที่ ไม่กระทบต่อการดำเนินงานเพื่อจ่ายค่าเลิกจ้างให้แก่พนักงานทุกคนท่านตามที่กำหนดไว้ในหนังสือเลิกจ้าง แต่เนื่องจากวันที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ยังคงอยู่โดยรัฐบาลไทยยังคงประกาศต่ออายุการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ เดินทางมาประเทศไทยได้เป็นผลให้นักลงทุนต่างประเทศที่สนใจเข้ามาซื้อทรัพย์สินไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศ เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินได้ โดยในการนี้บริษัทคาดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ารัฐบาลก็จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติ เข้ามาในประเทศไทยได้และบริษัทก็จะเร่งเจรจาขาย ทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานที่เลิกจ้างทุกท่าน ได้อย่างช้าไม่เกินภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ซึ่งพนักงานจำนวน 140 คนนี้ เกิดความไม่พอใจในขณะที่ ตกลงกันไว้ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 จึงได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยัง กรมคุ้มครองแรงงานที่ศาลากลางจังหวัดระยองดังกล่าว โดยต่อจากนี้ ก็เป็นหน้าที่ของกรมคุ้มครองแรงงานสวัสดิการจังหวัดระยอง เข้าทำการแก้ไขปัญหา ให้กับพนักงานที่ได้มีการยื่นเรื่องนี้ไว้ในวันนี้ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน