X

กลุ่มชาวบ้านร้องขอที่ทำกินนาน 30 ปี ยังไม่มีความคืบหน้า

ระยอง- กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดระยอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินทำกิน เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอบ้านฉาง ขอให้ช่วยผลักดันการออกเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้ หลังจากที่่ชาวบ้านพยายามเคลื่อนไหว และยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ อย่างต่อเนื่องนานกว่า 30 ปี 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 5 ตุลาคม 2561  ที่ หอประชุมอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง นายสินธ์  กีรตยาคม พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลห้วยโปง และตำบลสำนักท้อน จังหวัดระยอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไร้ที่ดินทำกิน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ ต่อนายจิรศักดิฺ์  ตะปะโจทย์ นายอำเภอบ้านฉาง เป็นหน่วยงานกลาง ที่ประสานความคืบหน้ากรณีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน ทั้ง 2 ตำบล เนื่องจากปัญหาดังกล่าว เรื้อรังมานานกว่า 30 ปีแล้ว ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ยังคงพยายามเคลื่อนไหว และขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง เพื่อขอทราบความคืบหน้า แต่ไม่เคยได้รับคำตอบจากหน่วยงานใด

นายสินธ์ ตัวแทนชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไร้ที่ดินทำกิน บอกว่า ชาวบ้านจำนวนมาก ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินทำกิน ในพื้นที่ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองระยอง และตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง เนื่องจากที่ดินทำกินของชาวบ้านบางส่วนทับซ้อน และจากการรังวัดแนวเขตพบว่าพื้นที่นั้นอยู่ในเขตป่าหวงห้าม กรมป่าไม้ ตามพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2492 โดยตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านพยายามเคลื่อนไหว และเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศช่วยหาแนวทาง การแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้าน  ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า การเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหา โดยอนุญาติ และออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปใช้ทำกินได้เพียงเท่านั้น ไม่ได้หวังจะยึดครอบครองที่ดินแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว ยืนยันจะเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ เพื่อเข้าไปทำกินในที่ดินซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานแค่ไหนก็ตาม ชาวบ้าน ยังหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะตอบรับและเร่งดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้หนังสือทำกินต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน