X

เกาะเสม็ดเตรียมพร้อมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว

อุทยานฯแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ดเตรียมประชุมใหญ่กลุ่มผู้ประกอบการ ก่อนเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวภายใต้การกำกับดูแลมาตรการป้องกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ขณะที่ผู้ประกอบการยืนยันนอกจากการปฏิบัติตามกฏระเบียบของภาครัฐแล้ว ยังมีมาตรการดูแลกันเองเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและไม่กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานทุกแห่งทั่วประเทศในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่าหน่วยงานอุทยานฯ จะมีการคลายล็อกกิจการ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นแหล่งทองเทียวทางทะเลที่มีหมู่เกาะอยู่ในความดูแลหลายเกาะเช่น เกาะทะลุ​ เกาะกุฎี​ เกาะกรวย​ เกาะขาม​ เกาะปลายตีน​และเกาะเสม็ด ส่วนชายหาด ได้แก่ชายหาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้า ซึ่งพบว่าหลังจากปิดท่องเที่ยว 2 เดือนไม่มีคนเข้าไปท่องเที่ยว ทำให้ท้องทะเลสวย น้ำทะเลใสชายหาดมีทรายขาวสะอาดมีปะการังและสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ ซึ่งการจะเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวอีกครั้ง นอกจากต้องอยู่ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังต้องมีมาตรการเฝ้าระวังดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

นายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด บอกว่า ภายหลังจากอธิบดีฯเรียกประชุมหัวหน้าอุทยานฯทัวประเทศ เพื่อให้เตรียมความพร้อมรองรับนักทอ่งเทียวหากจะต้องมีการเปิดพื้นที่อุทยานฯ ทางอุทยานฯเขาแหลมหญ้า ก็ได้เตรียมข้อมูลรายละเอียดด้านการท่องเที่ยวไว้ทั้งหมด เพื่อเตรียมประชุมกลุ่มผู้ประกอบการ ที่อยู่ในพื้นที่อุทยานฯ เช่นกลุ่มทีพักโรงแรมรีสอร์ท พ่อค้าแม่ค้า เรือเร็ว เรือโดยสาร มาทำความเข้าใจในเรื่องการระมัดระวังที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 เพื่อให้ทำตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขเช่น มีการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ การเว้นระยะห่าง การแสกน แอฟพลิเคชั่นไทยชนะเพื่อตรวจเชคจำนวนนักทองเที่ยว ว่ามีเท่าไหร่ ให้เป็นไปตามการท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล รวมทั้งการกำหนดจำนวนนักทอ่งเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ก็นำสถิติปริมาณนักทอ่งเที่ยวมาคำนวณ เช่นที่เขาแหลมหญ้า ก็จะกำหนดให้เข้ามาเที่ยวได้ไม่เกิน 300 คนต่อช่วงเวลา ส่วนที่พักก็ต้องมีการจองล่วงหน้าซึ่งแต่ละแห่งรับลูกค้าได้ร้อยละ 50 เท่านั้น และไม่อนุญาติให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ในพื้นที่อุทยานฯ

 ด้านนางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด วางมาตรการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อย โดยในสัปดาห์หน้าจะมี เจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายเช่น สาธารณสุข อุทยานฯ  เข้าตรวจความพร้อม และให้คำปรึกษา กับผู้ประกอบการแต่ละแห่งซึ่งต่างก็ทราบกันดีว่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร เช่นท่าเรือที่จะเปิดให้ใช้เพียงท่าเดียว การเลนน้ำลงเล่นได้ตั้งแต่ 6.00-18.00 กิจกรรมทางน้ำที่เป็นกลุ่มเป็นรายหัวยังไม่เปิด ทุกคนจึงอยู่ในข้อกำหนด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมูเกาะเสม็ด ยังได้เตรียมกำหนดการปิดพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว ในปีต่อๆ ไป เริ่มที่ หมูเกาะต่างๆ ปิดระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนกันยายน ส่วนเกาะเสม็ดปิดเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน 0

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน