X

ชาวบ้าน 3 อำเภอรวมตัวร้องเรียนหวั่นน้ำอ่างประแสร์ไม่พอใช้

ชาวบ้านจาก 3 อำเภอใน จ.ระยอง ยื่นหนังสืออ่างเก็บน้ำประแสร์ กังวลน้ำไม่เพียงพอใช้ต่อการอุปโภค-บริโภคของประชาชน

ที่บริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ อ่างเก็บน้ำประแสร์ ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายมนัส สมศักดิ์ สจ.เขตอำเภอวังจันทร์ นายพายับ ผ่องใส สจ.เขตอำเภอเขาชะเมา พร้อมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำประชาชน  ชาวสวนผลไม้ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.วังจันทร์ อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา จำนวน 100 คน ยื่นหนังสือกับนายกิตติธัช เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

ประกอบกับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์ เหลือเพียง 7.7 % ของความจุอ่าง (295 ล้าน ลบ.ม.) เท่านั้น จึงมีความกังวลว่าจะไม่มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค และเพื่อการเกษตร จึงได้มาเพื่อยืนข้อเสนอต่อผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ โดยขอสั่งการให้ บริษัท อีสท์ วอเตอร์ หยุดสูบน้ำอย่างเด็ดขาด จะต้องหยุดจ่ายน้ำให้กับจังหวัดชลบุรี หรือเขื่อนนิคมอุตสาหกรรม ต้องอนุญาตให้ตัวแทนจาก  3 อำเภอดังกล่าว เข้าร่วมตรวจสอบการสูบน้ำของชลประทานและการสูบน้ำของ บริษัท อีสท์ วอเตอร์ ได้ว่ามีการสูบหรือไม่ และให้ บริษัท อีสท์ วอเตอร์ สูบน้ำได้เมื่อมีฝนตกหรือน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำในปริมาณ 10% ของความจุอ่าง ให้ทางชลประทานดำเนินการทำการขุดลอกแก้มลิงเร่งด่วนและสันดอนดินต่างๆ ออก เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ต่อไปในอนาคตด้วย

ด้านนายกิตติธัช เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ กล่าวว่า น้ำยังมีเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคแก่ประชาชนอย่างแน่นอน ในอ่างเก็บน้ำขณะนี้มีน้ำเหลืออยู่ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการจ่ายไปยังตัวเมืองระยอง ลงอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลวันละ 2 แสนลูกบาศก์เมตร จากการที่จ่ายไปวันละ 6 แสนลูกบาศก์เมตร

และยังมีการจะสูบน้ำจากคลองตะเคียนเขตจังหวัดจันทบุรีมาเก็บที่อ่างประแสร์ในหน้าฝนที่จะถึงนี้ เพื่อเติมน้ำให้เต็มอ่างเพื่อรองรับน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งของปีต่อไป ส่วนในเรื่องของน้ำใช้ด้านการเกษตรกรรม ก็ส่งไปตามลำน้ำของแต่ล่ะอำเภอ คิดว่าเพียงพอต่อสวนผลไม้เพราะขณะนี้บางพื้นที่ก็มีฝนตกลงมาบ้างแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน