X

นิคมชะแวะ จ.ระยอง เร่งจัดสรรที่ดิน 2 แสนไร่ให้ราษฎรทำกิน ก่อนมีประกาศสิ้นสภาพนิคมในอีก 5 ปี

นายทรงสรรค์ อุนะพำนัก ผู้อำนวยการนิคมชะแวะ จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า นิคมชะแวะ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง สังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่มีภารกิจหลักในการจัดที่ดินเพื่อการเกษตรแก่ราษฎร เดิมเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ”ป่าตาสิทธิ-วังไทร”ก่อนยกเลิกเขตป่าสงวนแห่งชาติมาเป็นเขตนิคมชะแวะมีราษฎร

ซึ่งเป็นสมาชิกนิคมชะแวะ จำนวน 13,000 กว่าราย มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 323,157 ไร่ ครอบคลุม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.วังจันทร์ -บ้านค่าย-ปลวกแดง-เมืองระยอง และแกลง มีการกันพื้นที่เป็นเขตป่าสงวน ประมาณ 60,000 กว่าไร่ ในส่วนนี้เป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำประแสร์  10,000 กว่าไร่ และคงเหลือพื้นที่ที่สามารถจัดสรรให้ราษฎร เพื่อทำการเกษตรได้ จำนวนกว่า 200,000 ไร่  ซึ่งทางนิคมชะแวะ จะต้องเร่งจัดสรรให้ราษฎรก่อนจะมีประกาศสิ้นสภาพนิคมชะแวะภายในอีก 5 ปีข้างหน้านับจากนี้ไป โดยส่วนที่เป็นที่ดินและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ก็จะโอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลในการดูแลรักษาต่อไป

นายทรงสรรค์ อุนะพำนัก ผู้อำนวยการนิคมชะแวะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ทำการจัดสรรที่ดินให้ราษฎรไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน หากเป็นสมาชิกนิคมชะแวะครบ 5 ปี มีการเข้าทำประโยชน์ ที่มีการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมไร่ละ 200 บาท ไม่มีหนี้สินและปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ก็สามารถยื่นขอออกหนังสือเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน หรือ“กสน. 5”ได้ ก่อนจะสามารถเอาไปยื่นขอออกโฉนดที่ดินได้หรือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน หรือ นส.3 ได้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน แต่อย่างไรก็ตามห้ามจำหน่าย จ่าย โอน เปลี่ยนมือภายใน 5 ปี.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน