X

เกษตรกรตาขันระยอง ผลิตขยายเชื้อรา ฆ่าเชื้อรา ป้องกันโรคโคนเน่าได้ผล

ชาวบ้านตำบลตาขันรวมกลุ่ม ผลิตเชื้อรา ไตรโคเดอร์มา เพื่อใช้ในการกำจัดเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคโคนเน่าในพืช โดยเฉพาะทุเรียน ทดแทนการใช้สารเคมี เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรได้เป็นอย่างดี

 

นาย สุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง กรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกตรกรรายย่อยภายใต้ยุทธศาสตร์ปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรของรัฐบาล เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งความรู้และนวัตกรรม โดยกลุ่มจัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลตาขัน มีการอบรมเกษตรกรตามหลักสูตรที่กำหนด มาแล้ว เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่สภาพดินเสื่อมโทรมลงอย่างมากเพราะมีปริมาณสารเคมีสูง จนเกิดปัญหาแพร่ระบาดของโรคเชื้อรา เกษตรกรจึงร่วมกันกำหนดหลักสูตร วิชาการลดใช้สารเคมีเพื่อกำจัดเชื้อราโดยใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา ขึ้นมา ซึ่งนับเป็นความสำเร็จ เพราะการผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มาชาวบ้านทำเองได้ ทีละเป็นจำนวนมาก เก็บได้นาน และเป็นเชื้อราที่ใช้ป้องกันโรคโคนเน่าในพืชได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในทุเรียน

ด้านนายโสภณ บูรประทีป เกษตรอำเภอบ้านค่าย เผยว่า เชื้อราไตรโคเดอร์มา เป็นการนำสารชีวินทรีย์ มาใช้ในการป้องกันกำจัดสิ่งมีชีวิตด้วยกัน ให้สิ่งมีชีวิตทำลายสิ่งมีชีวิต ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายต่อคน สภาพแวดล้อมไม่เสีย ดินไม่เสื่อม ต้นไม้ปลอดโรค เจริญงอกงาม ซึ่งเป็นการลดต้นทุนสร้างรายได้ให้ชาวสวน ไม่ต้องเสี่ยงกับการใช้สารเคมี

นายบุญธรรม คชรินทร์ ประธานกลุ่มจัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลตาขัน กล่าวว่า วิธีการผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มา เริ่มจากนำข้าวเปลือกมาชั่ง ใส่ถุง แช่น้ำล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือด นำออกมาผึ่ง เมื่อเย็นแล้วก็หยดหัวเชื้อเจาะรูระบายที่ถุงให้อากาศเข้าได้ จากนั้น ทิ้งไว้7วันให้เชื้อเดิน สังเกตสีที่เม็ดข้าวเปลือกเป็นสีดำก็ใช้ได้ วิธีใช้โดยการนำมาแช่น้ำ ใช้น้ำฉีดต้นไม้ ใบไม้จะดูดซึมเข้าได้ทันที สามารถป้องกันเชื้อรา ทำให้ไม่เกิดโรคโคนเน่าอย่างได้ผล หรือจะใช้โรยตามโคนต้นก็ได้ ซึ่งทางกลุ่ม ผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มา มีสมาชิก 36 คน มาช่วยกันผลิต และนำไปใช้กับพืชสวน ได้ผลดี ปัจจุบันมีเกษตรกรพากันจองเชื้อราไตรโคเดอร์มา ไปใช้ได้ผลแล้วกว่า 200ราย

อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน