X

สารพัดช่างระยอง คิดค้น“อุโมงค์ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)

วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง  คิดค้น“อุโมงค์ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)  “Clean & Clear COVID-19”เตรียมส่งมอบกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2563 ที่วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง นำเจ้าหน้าที่ทดสอบอุโมงค์ฆ่าเชื้อ Clean & Clear COVID-19” ซึ่งครูและนักศึกษา คิดค้นขึ้น มา เพื่อให้หน่วยงานที่สนใจนำไปใช้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)

นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง กล่าวว่า จากนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นำศักยภาพ องค์ความรู้ และทักษะเชิงช่างของอาชีวศึกษามาช่วยในการประดิษฐ์ คิดค้น นวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จึงได้สร้าง“อุโมงค์ Clean & Clear COVID-19” ขึ้นมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายนอกร่างกายได้ เพื่อใช้สำหรับบุคลากรภายในสถานศึกษาเอง หน่วยงานต่างๆ  และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาติดต่อและเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่จะเปิดเรียนด้วย ซึ่งการทำงานของ“อุโมงค์ Clean & Clear COVID-19” เป็นแบบอัตโนมัติ ก่อนเข้าอุโมงค์ จะมีจุดฆ่าเชื้อที่พื้นรองเท้าด้วยน้ำยา มีจุดวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยระบบตรวจอุณหภูมิร่างกายแบบอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสซึ่งกันและกันระหว่างผู้ใช้งานกับเจ้าหน้าที่ จุดรับเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สำหรับล้างมือ จากเครื่องจ่ายเจลแอลกอฮอร์อัตโนมัติ โดยผู้ใช้งานไม่ต้องสัมผัสภาชนะบรรจุโดยตรง จุดฉีดพ่นร่างกาย เพื่อฆ่าเชื้อแบบละอองฝอยหรือหมอก ใช้เวลาประมาณ 3 วินาที ในขณะฉีดพ่นน้ำยาจะมีสัญญาณไฟแดงแสดงขึ้นและเมื่อสัญญาณไฟแดงดับลง ก่อนจะเดินออกจากอุโมงค์

ทั้งนี้“อุโมงค์ Clean & Clear COVID-19”ดังกล่าว ใช้ต้นทุนการผลิต 5 หมื่นบาท ขณะนี้ผลิตเป็นต้นแบบไปแล้ว 2 เครื่อง เตรียมส่งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการไว้ใช้งาน หน่วยงานใดที่สนใจยินดีให้คำปรึกษาและเผยแพร่แบบการสร้างเพื่อนำไปสร้างและใช้ประโยชน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน