X

ลุงวัย 73 ยังยึดอาชีพปีนต้นหมากทำมานานกว่า 50 ปี

เผยเคล็ดลับ ลุงเจต วัย73 ปี ยังรับจ้างปีนต้นหมากสูงกว่า 15เมตรด้วยมือเปล่า ได้ทุกวัน แรงไม่มีตก สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 50 ปี

ต้นหมากที่สูงเสียดฟ้า มีผลหมากเป็นทะลาย วีธีเดียวที่จะนำลงมาได้ โยที่ลูกหมากยังอยู่ในทะลาย นั้นจะต้องตัดที่โคนทะลายเท่านั้น แต่หากสอยลงมาทะลายก็จะร่วงหล่นผลหมากย่อมได้รับความเสียหาย ที่อำเภอบ้านค่ายจังหวัดระยอง ยังมีลุงเจต บำรุงพงษ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 ม.9 ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ยังคงยึดอาชีพปีนต้นหมากตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการปีนต้นหมากของลุงเจต ไม่ได้ใช้อุปกรณ์อะไร นอกจากผ้าที่ใช้มัดเป็นห่วงคล้องเท้าและมีดสำหรับตัดทะลายหมากเท่านั้น

ลุงเจต บอกว่า ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นพ่อรับจ้างปีนต้นหมาก แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจเพราะตนเองเรียนหนังสือ กระทั่งจบชั้น ป.6 ก็ไปเป็นครูช่วยสอนอยู่ระยะหนึ่ง  แต่ไม่ได้สอบครู ทำให้ต้องออกจากการเป็นครูช่วยสอน และได้ยึดอาชีพรับจ้างปีนต้นหมากนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

การปีนต้นหมากที่ใช้อุปกรณ์เพียงห่วงคล้องเท้า นั้น สำคัญที่สุดคือกำลังต้องนิ่ง และก่อนที่จะขึ้นก็ต้องตรวจสอบว่าลูกหมากบนยอดนั้น สุกพอดีหรือไม่ และสำคัญที่สุดคือการสำรวจโคนต้น และลำต้นว่ายังแข็งแรงยึดแน่นดีหรือเปล่า เพื่อความปลอดภัยขณะที่ปีนขึ้นไป จากนั้นเมื่อปีนขึ้นไปแล้ว ต้องไม่ใช้หน้าอกสัมผัสกับลำต้น ดังนั้นข้อมือทั้งสองต้องแข็งแรง พอกับขาทั้งสองข้าง เมื่อตัดทลายหมากสำเร็จ ก็นำมาวางไว้ที่ตัก แล้วจึงค่อยรูดตัวลงมา อย่างช่ำชอง

เทคนิคที่ทำให้ลุงเจตในวัย 73 ยังมีพละกำลังแรงดีไม่มีตก คือการปีนต้นหมากทุกวัน เพื่อให้กำลังคงที่ กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ส่วนการถอดเสื้อเวลาปีนหมาก เพราะไม่ให้กลิ่นหมาก และเหงื่อ ติดที่เสื้อ อีกทั้งเวลามดหรือแมลงกัดก็ปัดป้องได้สะดวกกว่า

ทุกวัน ลุงเจตจะออกรับจ้างปีนต้นหมากตามสวนต่างๆที่เจ้าของว่าจ้าง คิดราคา กก.ละ 3 บาท แต่ถ้าวันไหนไม่มีคนจ้างลุงเจตก็จะขับรถพ่วงสามล้อคู่กาย ออกไปตามสวนหมาก เพื่อปีนหมากที่สุกพอดี นำไปขาย ให้กับพ่อค้าแม่ค้า หรือคนกินหมาก ได้กำไรส่วนต่างจากการขายตามแต่จะตกลงกันกับเจ้าของสวนว่าต้องซื้อต้นทุนราคาเท่าไหร่ ซึ่งรายได้ในแต่ละวันจึงไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับปริมาณหมากในช่วงนั้นๆ และในปัจจุบัน ลุงเจตก็ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินทอง เพราะมีลูกสาวคนเดียวทำงานมีหลักฐาน แต่ที่ลุงต้องปีนต้นหมากทุกวัน เพราะยังคิดว่า นี่คืออาชีพ ที่ทำอย่างมีความสุข ทำมานานจนไม่อาจจะทอดทิ้งมันไปได้ หากใครต้องการสืบทอดสานต่ออาชีพปีนต้นหมากเหมือนลุงนั้น   ลุงบอกว่า ไม่ต้องสอน แค่ให้ทำทุกวัน ก็จะเป็นและเก่งไปได้เอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน