X

ศาลระยอง เปิดโครงการ “ ร่วมใจไกล่เกลี่ย ” (คลิป)

วันที่ 28 สิงหาคม ที่  ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบ้านค่าย  จังหวัดระยอง  นายสมหวัง  กองใจ  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดโครงการ  ร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี 2561 โดยมี นางสาวสมพร  สัมภเวส ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดระยอง กล่าวรายงาน  พร้อมผู้ประนีประนอม และผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยคณะผู้บริหารท้องถิ่น  ผู้นำเครือข่ายชุมชม  ประชาชนทั่วไป  นักเรียน นักศึกษา เยาวชน  จำนวน 150 คน ภายในกิจกรรม มี  นางสาวเปรมรัตน์ วิจารณราญาณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดระยอง บรรยายในหัวข้อ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  นางสาวศัสยมน ศิระวุฒิ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดระยอง  บรรยายในหัวข้อความรู้และเข้าใจในประโยชน์ของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การเตรียมตนเมื่อมาติดต่อราชการศาล

นายสมหวัง  กองใจ  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระยอง กล่าวว่า  ศาลยุติธรรมมีหน้าที่อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน  โดยมีเป้าหมายสำคัญ  ที่จะทำให้การยุติข้อพิพาทให้แก่ประชาชนเป็นไปโดยสะดวก  รวดเร็ว  และเป็นธรรม  นอกเหนือจากการสืบพยานและพิพากษาคดีแล้ว    การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  เป็นวิธีการยุติข้อพิพาทอีกวิธีหนึ่งที่ศาลนำมาใช้  เนื่องจากเป็นวิธีการที่สะดวก  รวดเร็ว  และมีประสิทธิภาพ  โดยคู่ความสามารถมีส่วนร่วมในการระงับข้อพิพาทด้วยความพึงพอใจร่วมกัน  ไม่มีฝ่ายใดแพ้หรือฝ่ายใดเป็นผู้ชนะ   แต่ถือว่าคู่ความทั้งสองฝ่ายชนะด้วยกันทั้งคู่  และสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันได้ต่อไป  การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  เป็นวิธีการระงับ  ข้อพิพาทโดยกำหนดให้บุคคลที่สาม  ซึ่งเป็นคนกลางทำหน้าที่ช่วยเหลือ  หาทางออกที่คู่พิพาทยอมรับและพึงพอใจ

รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทให้แก่คู่ความ หากตกลงเห็นชอบด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ก็จะนำไปสู่การตกลงประนีประนอมยอมความกัน โดยการทำสัญญาประนีประนอมยอมความ ซึ่งจะมีผลผูกพันให้คู่พิพาทต้องปฏิบัติตาม การจัดกิจกรรมรณรงค์การระงับข้อพิพาททางเลือกตามโครงการนี้   มีได้ทั้งในศาลจังหวัดและศาลเยาวชนและครอบครัว เป็นการเปิดโอกาสให้คู่ความใช้เป็นการระงับข้อพิพาททางเลือก  ควบคู่ไปกับการพิจารณาคดีของศาลในการ  ยุติคดี หรือข้อพิพาทที่เกิดขึ้น เป็นการบริหารคดี และการบริการของศาลยุติธรรมที่มีความสะดวก  รวดเร็ว  ประหยัด และเป็นธรรม  นอกจากนั้น  การจัดกิจกรรมนี้ยังเป็นการสร้างความรู้  ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินคดี  ทั้งยังเป็นการเผยแพร่ความรู้  ด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก  ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแก่ผู้สนใจและประชาชนทั่วไป  ถึงประโยชน์ที่พึงได้รับเมื่อเข้าสู่ระบบการไกล่เกลี่ยของศาลอีกด้วย

 

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี  จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน